สพฐ.จัดประเมินครูสอนอังกฤษรายคน



สพฐ.ทุ่มงบฯกว่า 23 ล้าน จัดประเมินครูสอนภาษาอังกฤษรายบุคคลครั้งใหญ่ในรอบเกือบ 10 ปี ช่วงปิดภาคฤดูร้อน ก่อนจัดคอร์สพัฒนาครูเตรียมความพร้อมรับประชาคมอาเซียน

วันนี้(2มี.ค.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จะมีการประเมินครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษในสังกัดทั่วประเทศ จำนวน 46,682 คน ซึ่งเป็นการประเมินครูประจำวิชาครั้งใหญ่ในรอบเกือบ 10 ปี โดยใช้งบฯกว่า 23 ล้านบาท เพื่อนำผลการประเมินมาใช้ในการวางแผนอบรมพัฒนาครูผู้สอนภาษาอังกฤษในอนาคต โดยการประเมินครูครั้งนี้จะใช้แบบทดสอบ CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) หรือมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษา ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับการจัดลำดับความสามารถทางภาษาอังกฤษของแต่ละบุคคล โดยการทดสอบจะเป็นการสอบผ่านระบบออนไลน์ จากนั้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละแห่งจะรวบรวมคะแนนสอบของครูแต่ละคน เข้ามาให้ สพฐ. วิเคราะห์เพื่อจัดกลุ่มพัฒนาครูต่อไป

“การประเมินครูดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งการจะยกระดับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษได้นั้น จำเป็นต้องพัฒนาทักษะของครูก่อน ซึ่งการประเมินจะทำให้ทราบว่า ครูที่มีอยู่ในขณะนี้มีทักษะความสามารถระดับใดบ้าง มีจุดอ่อนเรื่องใดเพื่อ สพฐ.จะได้จัดอบรมเติมเต็มในเรื่องนั้น เลิกระบบการพัฒนาแบบหว่าน ซึ่งไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควร ที่สำคัญที่ผ่านมาเราไม่เคยทราบเลยว่า ครูมีจุดอ่อนเรื่องใดบ้างเพราะไม่ได้มีการประเมินครูครั้งใหญ่มานานแล้ว”ดร.กมลกล่าว

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ 2 มีนาคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 3 มี.ค. 2558 อ่าน 14501 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)