มธ.เปิดหลักสูตร "ครูผู้นำปฏิรูป"



มธ.เปิดหลักสูตรผลิตครู ตั้งเป้าเป็นครูผู้นำปฏิรูป โดยปี 58 เปิดป.โท ส่วนปี 59 จ่อเปิดตรีควบโท

รศ.ดร.อนุชาติ พวงสำลี คณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า มธ.ได้เปิดคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ เพื่อผลิตครู ซึ่งบัณฑิตครูที่มธ.จะผลิตจะเป็นครูที่เป็นต้นแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวActive&Interactive Learning มีความรู้เชิงสหวิทยาการที่ผสมผสานองค์ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ ทั้งยังเป็นผู้นำการปฏิรูปการศึกษาอีกด้วย โดยปี 2558 จะเปิดหลักสูตรระดับปริญญาโท คือ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการเรียนรู้และนวัตกรรมการศึกษา และปีการศึกษา 2559 จะเปิดหลักสูตรปริญญาตรีควบโท ด้านสเต็ม STEM Education ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานของอนุมัติหลักสูตรปริญญาตรีกับคุรุสภา ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการอนุมัติก่อนการรับนักศึกษา

รศ.ดร.อนุชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีมองว่าปัจจุบันมีการผลิตที่ล้นตลาดอยู่แล้ว หาก มธ.ผลิตอีกอาจทำให้บัณฑิตของ มธ.ตกงานได้หรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่าเราดูที่จำนวนไม่ได้ เนื่องจากการผลิตที่ล้นตลาดแรงงานในขณะนี้ เป็นการล้นในสาขาที่ไม่ขาดแคลน และยังเป็นการผลิตแบบแยกส่วนแต่ละสาขาวิชาการ ส่วนสาขาขาดแคลนได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ยังมีการผลิตที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นคณะวิทยาการฯ จะเน้นการผลิตครูด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ที่บูรณาการทุกศาสตร์เข้าด้วยกัน จึงทำให้ครูที่จบจาก มธ.เป็นครูที่แตกต่างจากสถาบันการผลิตครูอื่นๆ

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 มีนาคม 2558

โพสต์เมื่อ 2 มี.ค. 2558 อ่าน 5097 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)