คลี่ตารางชีวิต ครูไทยใน 1 ปี (จบ)



คอลัมน์ Education Idea โดย ดร.ไกรยส ภัทราวาท สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ และคุณภาพเยาวชน (สสค.)

โดยเงื่อนไขสำคัญของการกระจายอำนาจการบริหารจัดการเรียนการสอนให้ประสบผลสำเร็จ คือ การมีส่วนร่วมของครู คุณภาพของผู้บริหาร การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชนและนักเรียน

สอดคล้องกับประสบการณ์การวิจัยในระดับนานาชาติ ที่พบว่าการสูญเสียเวลาของครูจากห้องเรียนเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ในปี 2555 ได้ศึกษาเวลาของครูที่ใช้ในห้องเรียนของ 5 ประเทศ ได้แก่ เอธิโอเปีย สาธารณรัฐกัวเตมาลา ฮอนดูรัส โมซัมบิก และเนปาล พบว่าเมื่อครูถูกดึงออกนอกห้องเรียนที่ไม่เกี่ยวกับการสอนมากกว่า 20-30% ของเวลาจัดการเรียนการสอน จะมีผลต่อการเรียนรู้ของเด็กอย่างมาก โดยมีผลกระทบต่อโอกาสการเรียนรู้ของเด็ก สมาธิของเด็กต่อเนื้อหาและผลคะแนนของเด็กลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ผลการวิจัยที่ สสค.ได้นำเสนอข้างต้นเป็นเสียงสะท้อนของตัวแทนครูจากทั่วประเทศที่นักปฏิรูปการศึกษาและสังคมไทยควรรับฟัง เพราะปัจจุบันครูทุกคนต้องมีภาระการสอนในชั้นเรียนเฉลี่ยอยู่ที่ 4 ชั่วโมง/วัน แต่ครูกำลังถูกกดดันและเริ่มไม่มีความสุขเพราะภาระงานนอกห้องเรียนที่ดึงเวลาครูออกไปถึง 42% และน้อยครั้งที่เสียงสะท้อนจากห้องเรียนเช่นนี้จะถูกนำไปใช้ประกอบการจัดทำนโยบายหรือแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในระดับชาติ

และแม้จะเป็นการสำรวจกลุ่มตัวอย่างครูสอนดีเพียง 427 คน แต่งานวิจัยชิ้นนี้ก็เป็นการเปิดประเด็นให้สังคมได้รับรู้ถึงภารกิจและความยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะครูผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์ข้อเสนอแนะจากหนึ่งในครู

ซึ่งหนึ่งในกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ จากจังหวัดราชบุรี คุณครูอาคม สมพามา เล่าสู่กันฟังว่า "รางวัลของเด็กคือ การได้มีครูอยู่ในห้องเรียน ผมจึงขอคืนเวลา 84 ชม. ให้กับเด็กนักเรียน และเห็นว่าควรมีการรื้อการประเมินรูปแบบวิทยฐานะใหม่ที่มุ่งสู่การพัฒนาเด็กมากกว่าการมีผลประโยชน์ที่ครูได้รับดีใจที่ สปช.จะเร่งแก้กฎหมายให้ปรับระบบการประเมินวิทยฐานะเพื่อให้ครูได้มีโอกาสอยู่ในห้องเรียนเพิ่มขึ้น"

หากผู้สนใจหรือองค์กรใดมีความสนใจรายละเอียดของงานวิจัยนี้ หรือมีความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงการวิจัยให้ดียิ่งขึ้น ในอนาคต สามารถเข้าไปศึกษาและแสดงความคิดเห็นได้ที่ www.qualitylearning.org  ครับ

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 25 ก.พ. 2558

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• คลี่ตารางชีวิต ครูไทยใน 1 ปี (1)
http://www.kroobannok.com/74087

โพสต์เมื่อ 26 ก.พ. 2558 อ่าน 9718 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)