สอศ.ถอยไม่ขอเป็นทบวงการอาชีวศึกษา



“ชัยพฤกษ์”เผยบอร์ด กอศ.ชู3ประเด็นปฏิรูปการอาชีวศึกษาเสนอ สปช.-สนช. ส่วนโครงสร้างใหม่ขอเป็น สอศ.โดยมีกรมที่เป็นนิติบุคคลอยู่ใต้ปีก เลิกคิดเป็นทบวงการอาชีวศึกษา

วันนี้ (23 ก.พ.) ดร . ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่าผลการประชุมคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เมื่อเร็วๆนี้ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการปฏิรูปอาชีวศึกษา โดยเห็นว่าสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ควรกำหนดจุดเน้นในการปฏิรูปให้ชัดเจน และแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ใน 3 ประเด็น คือ

1.มุ่งเน้นผลิตและพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพในปริมาณที่เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของภาคประกอบการ และเป้าหมายในการพัฒนาประเทศ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ไม่ใช่ผลิตตามที่สถานศึกษามีความพร้อม

2.สร้างความเข้มแข็งในการร่วมมือจัดอาชีวศึกษาระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยเพิ่มปริมาณและมาตรฐานการจัด และ

3.สร้างเส้นทางอาชีพที่ดีสำหรับคนที่ทำงานสายอาชีวศึกษา ทั้งโอกาสในการเข้าสู่ตำแหน่งระดับสูง ค่าตอบแทนตามระดับฝีมือ ซึ่ง สอศ.จะนำมติที่ประชุมเสนอต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต่อไป


“การปฏิรูปอาชีวศึกษารอบนี้ เป็นการปฏิรูปในภาพรวมการจัดอาชีวศึกษาของรัฐและเอกชน ทั้งในระบบและนอกระบบ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายผู้เรียนตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐานถึงผู้สูงวัย สำหรับโครงสร้างใหม่นั้น เห็นว่าไม่ควรเป็นทบวงการอาชีวศึกษา ควรเป็น สอศ.ในสังกัด ศธ.โดยใช้ชื่อเดิม แต่มีหน่วยงานระดับกรมต่างๆที่เป็นนิติบุคคลอยู่ภายใต้ สอศ. และรวมอาชีวศึกษาเอกชนมาอยู่ใน สอศ.ด้วย” เลขาธิการ กอศ.กล่าว

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ 23 กุมภาพันธ์ 2558

โพสต์เมื่อ 23 ก.พ. 2558 อ่าน 4876 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1087]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5684]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)