ย้ำ"สุนทร"ไม่ผิด กลับคุรุสภาได้



คุรุสภาส่งรายชื่อผู้ได้รับเลือกเป็น อ.ก.ค.ศ.สพป.ให้ อ.ก.ค.ศ.คัดเลือก แจงที่ประชุมรับทราบกรณี “สุนทร” กรรมการคุรุสภาลาออกหลังมีชื่อเกี่ยวข้องทุจริต ย้ำหากผลสอบไม่ผิดจะมีการพิจารณากลับตำแหน่ง

นายไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานคณะกรรมการคุรุสภา กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาว่า ที่ประชุมได้มีการรับทราบกรณีที่นายสุนทร ประเสริฐรัตน์ กรรมการคุรุสภา ตัวแทนผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา สายผู้แทนครู ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นกรรมการคุรุสภา หลังจากที่มีรายชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ในการสรรหาและคัดเลือกผู้แทนคุรุสภา เพื่อเข้าไปเป็นอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) 169 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างส่งเรื่องให้ต้นสังกัดคือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดำเนินทางทางวินัย โดยนายสุนทรได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย พร้อมทั้งชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องลาออกจากการเป็นกรรมการคุรุสภา ก็เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ โปร่งใส สุจริต และยุติธรรม รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้ทำหน้าที่ผู้แทนครู ซึ่งจะต้องมีคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ที่สำคัญจะได้เกิดเป็นภาพลักษณ์ที่สง่างามของคณะกรรมการคุรุสภา อย่างไรก็ตาม หากการสอบสวนเสร็จสิ้นและผลออกมาประการใดก็พร้อมจะรับผิดชอบ แต่ถ้าข้อกล่าวหาไม่เป็นความจริงก็จะพิจารณาอีกครั้ง ว่าจะขอให้ผู้เกี่ยวข้องคืนความเป็นธรรม หรือจะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป ทั้งนี้ ตนถือว่าการที่นายสุนทรลาออกเป็นการแสดงสปิริตที่ดี ส่วนกรรมการคุรุสภาที่ถูกกล่าวหาอีก 3 คนนั้นยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้

นายไพฑูรย์กล่าวต่อว่า ขณะนี้อนุกรรมการสรรหา กลั่นกรอง และคัดเลือกของคุรุสภา ได้จัดส่งรายชื่อผู้แทนคุรุสภาที่ได้รับการคัดเลือกเป็น อ.ก.ค.ศ.สพป. ให้อนุกรรมการวิสามัญที่จะพิจารณา อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาฯ ของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ไปแล้ว คาดว่า อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯ ชุดดังกล่าวน่าจะสามารถพิจารณาและเสนอรายชื่อเพื่อให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณาได้ในการประชุมนัดต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะประธานคณะกรรมการคุรุสภา ต้องขออภัยในความล่าช้าในการสรรหา กลั่นกรอง และคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาเพื่อเข้าไปเป็น อ.ก.ค.ศ.สพป. แต่ความล่าช้าที่เกิดขึ้นก็เพื่อต้องการตรวจสอบและดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้ คุรุสภาจะสรุปเรื่องราวดังกล่าวเพื่อรายงานให้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ ก.ค.ศ. ได้ทราบต่อไป สำหรับการดำเนินการทางวินัยกับกรรมการคุรุสภาที่ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปเกี่ยวข้องในการหาผลประโยชน์จากการสรรหา กลั่นกรอง และคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาเข้าไปเป็น อ.ก.ค.ศ.สพป. จำนวน 4 รายนั้น ขณะนี้คุรุสภาอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำรายละเอียดเสนอไปยังต้นสังกัด ซึ่งสาเหตุที่ล่าช้า เพราะต้องมีความรอบคอบ ตรวจสอบรายละเอียดในเรื่องของข้อกฎหมาย ส่วนกรณีที่คุรุสภาต้องตั้งคณะกรรมการประมวลจริยธรรมขึ้นมาตรวจสอบกรรมกาคุรุสภาที่ถูกกล่าวหาทั้ง 4 รายนั้น อยู่ระหว่างการตั้งกรรมการ หลังจากมีคำสั่งแต่งตั้งแล้วบอร์ดคุรุสภามีมติให้ทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ก่อนรายงานให้ที่ประชุมคุรุสภาได้ทราบเพื่อดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558

โพสต์เมื่อ 21 ก.พ. 2558 อ่าน 4802 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2705]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5597]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2422]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)