คาดรู้ผลสอบ 4 กก.คุรุสภา 2 เดือนเอี่ยวเรียกเงินคัดผู้แทน อ.ก.ค.ศ.



เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นายไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานคณะกรรมการคุรุสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาว่า ที่ประชุมรับทราบกรณีนายสุนทร ประเสริฐรัตน์ กรรมการคุรุสภา ตัวแทน ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาสายผู้แทนครู ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการ คุรุสภา หลังจากที่มีรายชื่อเข้าไปเกี่ยวข้อง กับการเรียกรับผลประโยชน์ในการสรรหาและคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาในคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 169 เขต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างส่งเรื่องให้ต้นสังกัดคือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการทางวินัย โดยนายสุนทรได้เข้าร่วมประชุมด้วย พร้อมชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องลาออกจากกรรมการคุรุสภา เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ โปร่งใส สุจริต และยุติธรรม รวมทั้งเป็น แบบอย่างที่ดีของผู้ทำหน้าที่ผู้แทนครู ซึ่งจะต้องมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ วิชาชีพ ที่สำคัญจะได้เกิดภาพลักษณ์ที่สง่างามของคณะกรรมการคุรุสภา หากการสอบสวนเสร็จสิ้นและผลออกมาประการใด ก็พร้อมรับผิดชอบ แต่ถ้าไม่จริง ก็จะ พิจารณาอีกครั้งว่าจะขอให้ผู้เกี่ยวข้องคืนความเป็นธรรม หรือจะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป ทั้งนี้ ถือว่าการที่นายสุนทร ลาออกเป็นการแสดงสปิริตที่ดี ส่วนกรรมการคุรุสภาที่ถูกกล่าวหาอีก 3 คนนั้น ยังไม่ได้มีการพูดถึง

"ขณะนี้อนุกรรมการสรรหา กลั่นกรอง และคัดเลือกของคุรุสภาได้จัดส่งรายชื่อผู้แทนคุรุสภาที่ได้รับการคัดเลือกเป็น อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ ให้อนุกรรมการวิสามัญฯของ คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) แล้ว คาดว่า อ.ก.ค.ศ. วิสามัญฯน่าจะพิจารณาและเสนอรายชื่อ ให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณาได้ในการประชุมนัดต่อไป ทั้งนี้ คุรุสภาจะรายงานให้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธาน ก.ค.ศ.รับทราบต่อไป" นายไพฑูรย์กล่าว และว่า สำหรับการดำเนินการทางวินัยกับกรรมการคุรุสภาที่ถูกกล่าวหาทั้ง 4 รายนั้น คุรุสภาอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดเสนอต้นสังกัด ที่ล่าช้าเพราะต้องรอบคอบ ตรวจสอบรายละเอียดเรื่องข้อกฎหมาย ส่วนการตั้งคณะกรรมการประมวลจริยธรรมนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการ หลังมีคำสั่งแล้ว คณะกรรมการคุรุสภามีมติให้สอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ก่อนรายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาทราบเพื่อดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป


ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 21 ก.พ. 2558 (กรอบบ่าย)

โพสต์เมื่อ 20 ก.พ. 2558 อ่าน 3326 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2705]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5597]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2422]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)