ชี้สถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต-สภาเมินแก้ สกอ.เหลืออดแนะ รมต.ดูแล



เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นพ.กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้หารือที่ประชุมถึงปัญหาธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัยที่เกิดขึ้นหลายแห่ง และมีอยู่ 3 แห่งที่เรียกว่าเข้าขั้นวิกฤต คือ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (มอบ.) มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) สุรินทร์ และมหาวิทยาลัยบูรพา (มบ.) ซึ่งยอมรับว่าสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) หาทางออกไม่ได้ จึงเสนอขอให้ใช้อำนาจรัฐมนตรีว่าการ ศธ.ดำเนินการเพื่อหาทางออก โดย พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการ ศธ.ก็แสดงความห่วงใย แต่ไม่แน่ใจขอบเขตอำนาจที่มี เพราะขณะนี้มหาวิทยาลัยมีอิสระในการกำกับดูแลตัวเอง ดังนั้น จึงขอกลับไปดูข้อกฎหมายว่าสามารถดำเนินการอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ ในส่วนของมหาวิทยาลัยทั้ง 3 แห่ง มีปัญหาในลักษณะที่คล้ายกัน คือระบบการสรรหาอธิการบดีที่มีปัญหา และความขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหารกับสภามหาวิทยาลัย ซึ่ง สกอ.ไม่มีอำนาจไปกำกับดูแล แต่หากปล่อยให้ยืดเยื้อต่อไปก็จะกระทบกับการจัดการเรียนการสอน

"ขณะนี้ทั้ง 3 แห่งเริ่มมีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อย่าง มบ.มีคณาจารย์ และนิสิตออกมาประท้วงคัดค้านการนั่งรักษาการของอธิการบดี เกิดความขัดแย้งเรื่องกระบวนการสรรหา ขณะที่ มรภ.สุรินทร์ ก็มีปัญหาลักษณะเดียวกัน และอดีตรัฐมนตรีว่าการ ศธ.ถึง 3 คน เคยใช้อำนาจสั่งการไปแล้วให้ดำเนินการสรรหาอธิการบดีและสภามหาวิทยาลัยใหม่ให้เรียบร้อย แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีการดำเนินการ ส่วน มอบ.มีปัญหาในเรื่องของการฟ้องร้อง ซึ่งต้องรอจนกว่าคดีความจะสิ้นสุดจึงจะสามารถเข้าไปดำเนินการอะไรได้ แต่ทั้งหมดถือเป็นความแตกแยกภายใน หากสภามหาวิทยาลัยที่มีอำนาจสูงสุดในการบริหารจัดการไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ก็จะลุกลาม และส่งผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษา" นพ.กำจรกล่าว

 
นพ.กำจรกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามจะนำ เรื่องดังกล่าวเข้าหารือรัฐมนตรีว่าการ ศธ.เพื่อหาทางออกอีกครั้ง โดยครั้งนี้จะเสนอให้เชิญ สภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมาพูดคุยเพื่อหา ทางแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นก่อน โดยหวังว่า ทุกแห่งจะให้ความร่วมมือ เพื่อไม่ให้นิสิตนัก ศึกษาได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 17 ก.พ. 2558 (กรอบบ่าย)--

โพสต์เมื่อ 16 ก.พ. 2558 อ่าน 3152 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)