สั่ง สพฐ.ดูแลสวัสดิการเป็นพิเศษ หลังตรวจพบครูดอยลำบาก



พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาบนพื้นที่สูงและชายแดน "ตามรอยพระยุคลบาทสร้างโอกาส สร้างความมั่นคง และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพื่อคนบนดอย" ที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ต้องการยอมรับว่าจัดการศึกษาบนพื้นที่ภูเขาสูงและชายแดน ถือเป็นงานที่มีความยุ่งยากและค่อนข้างลำบาก โดยมีสาเหตุจากหลายปัจจัย ทั้งสภาพทางภูมิศาสตร์ที่เป็นภูเขาสูง การคมนาคมยากลำบากโดยเฉพาะในฤดูฝนจะขาดแคลนสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน บางแห่งไม่มีไฟฟ้า น้ำประปา รวมถึงประชากรมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ใช้ภาษาถิ่นเป็นหลักภาษาไทยจึงเป็นภาษาที่สอง มีการเคลื่อนย้ายการทำมาหากินของประชาชน นอกจากนี้ยังพบปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของยา เสพติด การตัดไม้ทำลายป่า และปัญหาการใช้แรงงานเด็กด้วย

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า จากปัญหาดังกล่าวขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดการอบรมและพัฒนาครูบนพื้นที่สูงและชายแดน โดยให้มีโรงเรียนแกนนำมาเป็นพี่เลี้ยงดูแลโรงเรียนเครือข่ายเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาบนพื้นที่ สูงให้มีคุณภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันยังมีการปรับปรุงระเบียบต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อให้สามารถดึงเด็กด้อยโอกาสเข้าเรียนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการออกกลางคันของเด็กลงได้ สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาก็มีการดูแลเรื่องของสวัสดิการพิเศษให้สอดคล้องกับบริบทในพื้นที่ด้วย



ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

โพสต์เมื่อ 16 ก.พ. 2558 อ่าน 4579 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2712]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5631]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)