สปช.ชงโอน ร.ร.ขนาดเล็กให้ท้องถิ่น



ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินงานเรื่องการปฏิรูปการศึกษาว่า ขณะนี้ทาง กมธ.การศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์กำลังดำเนินงานปฏิรูปการบริหารจัดการระบบการศึกษา ซึ่งได้มีแผนระยะสั้น ทำให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ได้แก่ เรื่องการปลดล็อกข้อกฎระเบียบที่เป็นปัญหาในการส่งเสริมการจัดการศึกษาจากภาคส่วนอื่นๆ โอนโรงเรียนจำนวนหนึ่งให้กับท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล

ขณะนี้น่าจะมีการพิจารณาทำอย่างจริงจังโดยจะเริ่มจากโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนอยู่น้อยมาก จำนวนประมาณ 7,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งน่าจะมีการโอนให้กับท้องถิ่นเข้ามาดูแล สำหรับการโอนโรงเรียนดังกล่าวไม่ได้ทำโดยความสมัครใจ แต่จะมีการกระตุ้น ส่งเสริม สร้างแรงจูงใจให้ท้องถิ่นเข้ามาดูแล และทาง กมธ. การศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เองเดินหน้าส่งเสริมภาคประชาสังคมในระดับจังหวัดที่ก่อตัวเป็นสภาการศึกษาจังหวัด โดยต้องมีการรับรองสถานะภาพสภาการศึกษาจังหวัดเหล่านี้ เพื่อเชื่อมทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งของรัฐและเอกชนในพื้นที่

ส่วนมาตรการระยะยาวที่จะดำเนินการนั้น ต้องศึกษาการปฏิรูประบบงบประมาณให้เป็น มีการจัดสรรงบให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตามภารกิจปกติและการจัดสรรงบประมาณลงสู่พื้นที่ เพื่อรองรับการกระจายอำนาจในลักษณะที่ให้จังหวัดเป็นฐาน ทั้งนี้ ยังมีการเตรียมความพร้อมในการสร้างระบบตรวจสอบระดับจังหวัดและท้องถิ่น ที่จะเป็นกลไกทำให้เกิดธรรมาภิบาลในระดับล่าง โดยในการสร้างกลไกตรวจสอบนั้นต้องปรับความคิดของคนในพื้นที่ ให้กลับมาสนใจในเรื่องการศึกษาซึ่งเป็นอนาคตของลูกหลานตนเอง และยังต้องปลูกฝังถึงความสำคัญของการศึกษา สร้างจิตใต้สำนึกในการร่วมกันรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา ตรวจสอบไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้นในระบบการศึกษาของพื้นที่ การดำเนินการเช่นนี้จะก่อให้เกิดธรรมาภิบาลทั้งในพื้นที่และในสถานศึกษาด้วย


ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

 

โพสต์เมื่อ 12 ก.พ. 2558 อ่าน 10627 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)