สมศ.ชี้เกณฑ์ไม่เป็นธรรมมหาลัยใหม่



บอร์ด สมศ. มอบการบ้าน สมศ. หารือ ทปอ.-สสอท. ปรับรายละเอียดเกณฑ์ประเมินฯรอบสี่ หลังพบบางตัวตั้งสูง หวั่นมหา’ลัยใหม่-เล็ก ไม่ได้รับความเป็นธรรม ชี้การกำหนดเกณฑ์อะไรต้องคำนึงถึงค่าเฉลี่ยทั้งประเทศด้วย

วันนี้ (11ก.พ.) ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหาร สมศ. เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ประชุมได้พิจารณาข้อเสนอตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่(ปีงบประมาณ 2559-2563) ระดับอุดมศึกษา ของกลุ่มมหาวิทยาลัยรัฐมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ และมหาวิทยาลัยเอกชน ตามที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)และสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย(สสอท.)เสนอมา โดยที่ประชุมเห็นว่า ยังคงต้องปรับรายละเอียดของเกณฑ์ให้เหมาะสม จึงมอบให้ สมศ.ไปหารือร่วมกับ ทปอ. และ สสอท. อีกครั้ง เพราะเกณฑ์บางตัวเป็นข้อเสนอที่ดี เช่น การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก การแข่งขันด้านต่างๆ ของมหาวิทยาลัยในระดับนานาชาติมหาวิทยาลัยสีเขียว เป็นต้น

“ผมจะขอหารือเรื่องดังกล่าวในการประชุม ทปอ. วันที่ 22 ก.พ.นี้ เพราะเกณฑ์ประเมินบางตัวตั้งไว้ค่อนข้างสูง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ต้องเห็นใจ และให้ความเป็นธรรมแก่มหาวิทยาลัย/คณะที่ตั้งขึ้นใหม่หรือมหาวิทยาลัยขนาดเล็กด้วย ทั้งนี้การกำหนดตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินนั้น ควรพิจารณาจากค่าเฉลี่ยของเกณฑ์แต่ละตัวทั้งประเทศด้วยว่าเป็นอย่างไร โดยที่ผ่านมาในการกำหนดตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ของ สมศ.นั้น จะพิจารณาอยู่บนฐานของงานวิจัย ซึ่งมีการระบุค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศเป็นหลัก อย่างไรก็ตามการปรับปรุงเกณฑ์คงต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพราะเหลือเวลาอีกไม่มากก็จะเริ่มการประเมินฯรอบสี่”ผอ.สมศ.กล่าวและว่า ในวันที่ 19 ก.พ.นี้ ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้นัดประชุมเพื่อติดตามการดำเนินงานของ สมศ.ซึ่งคงจะมีการพูดคุยถึงตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ประเมินฯรอบสี่ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษา ที่ สมศ.ได้เสนอไปก่อนหน้านี้ด้วย.

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพุธ 11 กุมภาพันธ์ 2558

 

โพสต์เมื่อ 12 ก.พ. 2558 อ่าน 5444 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2732]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1089]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5697]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2440]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)