เล็งของบ 3.7 พันล้านทำระบบดิจิตอลพัฒนาการศึกษา



ศธ.ร่วม 4 กระทรวงทำระบบดิจิตอลเพื่อการเรียนรู้ เล็งของบ ครม. 3.7 พันล้านบาท ชู 5 โครงการคลังความรู้ดิจิตอลแห่งชาติ พัฒนาระบบการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิด

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษา ธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) ถึงโครงการบูรณาการร่วม 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ว่า ทั้ง 4 กระทรวงได้ร่วมทำโครงการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สังคมผ่านระบบดิจิตอล พัฒนาผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้เข้าถึงและใช้ระบบดิจิตอลให้เกิดประโยชน์ ซึ่งจะเสนอของบประมาณจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำนวน 3,700 ล้านบาท ทั้งนี้ ในส่วน ศธ.จะเสนอใน 5 โครงการ ได้แก่

1. คลังความรู้ดิจิตอลเพื่อการเรียนรู้แห่งชาติ โดยมีสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ดำเนินการในเรื่องการผลิตและขยายผลสื่อการเรียนรู้ (e-Learning) เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และเรื่องของพัฒนาระบบสำหรับการให้บริการด้านการศึกษา (Service Platforms) เพื่อเป็นคลังความรู้ดิจิตอล ส่วนสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จะดำเนินการเรื่องพัฒนาสื่อการเรียนรู้ดิจิตอลสำหรับการศึกษานอกระบบในพื้นที่เศรษฐกิจบริเวณชายแดนรองรับประชาคมอาเซียน เช่น ด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ความรู้ทั่วไปที่จะทำการค้ากับกลุ่มประเทศที่อยู่ชายเขตแดน เป็นต้น เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปที่อยู่นอกระบบศึกษาได้ด้วย

2. โครงการระบบข้อมูลดิจิตอลเพื่อการเรียนรู้และการมีงานทำ มีหน่วยงาน สป. และ กศน. ร่วมดำเนินการพัฒนาฐานข้อมูล ประวัติการศึกษาของนักเรียนนักศึกษาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Smart Student) ฐานข้อมูลบุคลากร ครู ภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน แหล่งเรียนรู้ในแต่ละพื้นที่

3. ระบบพัฒนาและสร้างกระบวน การเรียนรู้เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ภายใต้แนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยจะส่งเสริมอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ให้แก่โรงเรียนที่ยังขาดสื่อดิจิตอล เพื่อเป็นเครื่องมือในการศึกษาค้นคว้าข้อมูล

4. ระบบบูรณาการการเรียนรู้สู่อาชีพและวิชาชีพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและมาตรฐานวิชาชีพสู่สากล รองรับเศรษฐกิจดิจิตอลและประชาคมอาเซียน มีสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) รับผิดชอบในการจัดส่งเสริมอาชีวะเพื่อการมีงานทำ และ

5. พัฒนาระบบการเรียนการสอนออนไลน์ ระบบเปิดสำหรับมหาชนแห่งชาติ (Thai-MOOC) ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ทั้งหมดนี้จะนำเสนอเป็นภาพรวมร่วมกับอีก 4 กระทรวงเพื่อนำสู่การพิจารณาของ ครม.ต่อไป.

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

 

โพสต์เมื่อ 11 ก.พ. 2558 อ่าน 3172 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2724]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5673]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)