ครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.ล้มละลาย ผู้ค้ำใช้หนี้แทนลูกหนี้ให้กลับมาเป็นเจ้าหนี้แทน



ครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ-กฎหมายล้มละลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 10 ก.พ. 2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. .... และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อย หรือ เอสเอ็มอี สามารถใช้หลักทรัพย์ที่ไม่จำเป็นต้องส่งมอบหรือส่งมอบไม่ได้มาเป็นหลักประกันทางธุรกิจในการขอกู้เงินหรือเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ เช่น สินค้าคงคลัง อาทิ เครื่องมือ เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต หรือ วัสดุ วัตถุดิบในการผลิต หรือ ทรัพย์สินทางปัญญา

พล.ต.สรรเสริญแถลงต่อว่า นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติเห็นชอบในหลักการร่างพ.ร.บ.ล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สาระสำคัญ คือ จากกระทรวงยุติธรรมได้ปรับปรุงกระบวนการบังคับคดีล้มละลายให้มีขั้นตอนกระบวนการให้สั้นขึ้น ชัดเจน อำนวยความสะดวกและทันสมัยมากขึ้น โดยปรับปรุงให้อำนาจหน้าที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ สามารถดำเนินการนำเอาหนี้ที่มีอยู่ของลูกหนี้ไปใช้คืนให้กับเจ้าหนี้ได้เลย โดยไม่ต้องร้องผ่านกระบวนการศาลอีกรอบ

นอกจากนั้น ยังมีการกำหนดไว้ให้ปรับปรุงสิทธิ์ของลูกหนี้ร่วมหรือผู้ค้ำประกัน ให้สามารถรับช่วงสิทธิ์การเป็นเจ้าหนี้ หลังจากชำระหนี้แทนลูกหนี้ได้ (กลับมาเป็นเจ้าหนี้แทน) และมีการปรับปรุงการยื่นคำขอประนอมหนี้ให้มีความชัดเจน เช่น ลำดับการชำระหนี้ จำนวนหนี้ ความสามารถในการปฏิบัติตามคำขอการประนอมหนี้ กำหนดเวลาในการจัดการหลักทรัพย์

 

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ 10 ก.พ. 2558

 

โพสต์เมื่อ 11 ก.พ. 2558 อ่าน 4113 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)