สมศ.พร้อมปรับเกณฑ์รอบสี่สนองลดโอเน็ต



“ชาญณรงค์” พร้อมปรับเกณฑ์ประเมินรอบสี่ลดโอเน็ตเหลือ 5 วิชา แต่ต้องรอรัฐบาลเห็นชอบก่อน ชี้วิชาที่ถูกตัดสำคัญไม่แพ้วิชาหลัก หวั่นไม่สอบ 3 วิชาจะทำให้ครูตั้งใจสอนวิชาเหล่านี้น้อยลง และเด็กกลายเป็นหุ่นยนต์

วันนี้ (3 ก.พ.) ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) กล่าวถึงกรณีที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) เสนอให้ปรับลดการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต จาก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เหลือ 5 กลุ่มสาระฯ ตามนโยบายของ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการว่า หากมีการปรับลดกลุ่มสาระฯ ในการสอบโอเน็ตจริง คงต้องปรับปรุงเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (ประจำปีงบประมาณ 2559-2563) ด้วย เพราะตัวบ่งชี้ที่ 2 ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร ใช้เกณฑ์ประเมินจากคะแนนโอเน็ต 8 กลุ่มสาระฯ แต่ขณะนี้ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินฯ รอบสี่ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐบาล ดังนั้นคงต้องรอดูก่อนว่าจะเห็นชอบตามที่ สมศ. เสนอไปหรือไม่ จากนั้นจะได้ปรับเกณฑ์ตัวบ่งชี้ที่ 2 ให้สอดคล้องกับการปรับลดกลุ่มสาระฯ การสอบโอเน็ตต่อไป

“สมศ. พร้อมปรับเกณฑ์การประเมินฯ รอบสี่ หากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประกาศใช้เรื่องการลดกลุ่มสาระฯการสอบโอเน็ต ซึ่งขณะนี้ยังไม่เกิดผลกระทบใดๆ เพราะยังไม่ได้เริ่มการประเมินฯ แต่ผมห่วงว่าเมื่อมีการปรับลดโอเน็ต โดยให้สอบ 5 กลุ่มสาระฯหลัก และไม่สอบ 3 กลุ่มสาระฯ ได้แก่ ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และสุขศึกษา พลศึกษา จะทำให้ครูหย่อนความสนใจในการสอนวิชาเหล่านี้ลงไป ซึ่งผมมองว่าวิชาที่ถูกตัดไปก็มีความสำคัญไม่แพ้วิชาหลัก เพราะเหมือนกับชีวิตของคนที่มีความสำคัญในทุกมุม อีกทั้งไม่อยากให้มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อยๆ เพราะก่อนที่จะมีการสอบ 8 กลุ่มสาระฯ ก็เคยสอบแค่ 5 กลุ่มสาระฯหลัก และก็พูดกันว่าเด็กไทยเป็นหุ่นยนต์เรียนแต่วิชาหลัก จึงเป็นที่มาของการสอบ 8 กลุ่มสาระฯ ในปัจจุบัน” ศ.ดร.ชาญณรงค์ กล่าว.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคาร 3 กุมภาพันธ์ 2558

โพสต์เมื่อ 4 ก.พ. 2558 อ่าน 6373 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)