ชงครม.เพิ่มเงินเรียนอาชีพในรร.มัธยมฯ



"เสมา1" มอบ สอศ.-สพฐ.หาทางส่งเสริมเด็กสายสามัญเรียนควบคู่สายอาชีพ พร้อมให้หารือสำนักงบฯจัดเงินอุดหนุนรายหัวเพิ่มเติมให้คนที่เรียนควบ หวังสร้างอาชีพไม่ตกงาน

วันนี้(2 ก.พ.)พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้หารือถึงการพัฒนากำลังคนเพื่อพัฒนาประเทศ ผลิตคนเพื่อสร้างอาชีพ เด็กเรียนจบแล้วไม่ตกงาน โดยมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ทำความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เพื่อดำเนินการให้นักเรียนที่เรียนอยู่ในสายสามัญสามารถเรียนสายอาชีพควบคู่ไปในเวลา เดียวกัน ด้วยการจับคู่ระหว่างโรงเรียนสังกัด สพฐ. กับ วิทยาลัยสังกัด สอศ. เมื่อเด็กเรียนจบก็จะได้รับวุฒิการศึกษาทั้งสายสามัญฯและสายอาชีพ แต่เนื่องจากเงินอุดหนุนรายหัวในการจัดการศึกษาระหว่างสายสามัญกับสายอาชีพแตกต่างกัน โดยการเรียนอาชีวะต้องใช้เงินมากกว่า ที่ประชุมจึงมอบให้ สอศ.ไปหารือกับสำนักงบประมาณเพื่อจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวเพิ่มเติมพิเศษ หรือ เงินท็อปอัพให้แก่นักเรียนที่เรียนสายอาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบให้ สอศ.หารือกับสำนักงบฯ และเขียนโครงการเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อขอรับการอุดหนุนเงินส่วนต่างสำหรับผู้ที่เรียนสายอาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา อาทิ สายสามัญฯรับเงินอุดหนุน3,800บาทต่อคนต่อปี ขณะที่สายอาชีพได้ 6,400บาทต่อคนต่อปี ก็จะขอเพิ่มเงินส่วนต่าง2,600บาทต่อคนต่อปี ส่วนการจัดสอนอาชีพในโรงเรียนมัธยมฯจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ โรงเรียนมัธยมฯที่สอนถึงชั้น ม.ปลาย ปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสม เด็กเรียนจบภายใน3ปี เรียนจบแล้วได้ทั้งวุฒิ ม.6และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) เริ่มภาคเรียนที่ 1/2558 และ กลุ่มที่ 2 คือ โรงเรียนที่สอนถึงชั้น ม.ต้น จะให้เด็กได้เรียนวิชาชีพควบคู่ไปกับสายสามัญฯ เมื่อจบชั้น ม.3 ก็สามารถไปประกอบอาชีพได้ เพราะมีข้อมูลว่าแต่ละปีจะมีเด็กประมาณ 80,000 คน ไม่ได้เรียนต่อและออกไปทำงานเลย.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ 2 กุมภาพันธ์ 2558

โพสต์เมื่อ 2 ก.พ. 2558 อ่าน 5068 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 186]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2699]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1074]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5548]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)