สพฐ.แจกคูปอง ให้ครูอบรมตามใจชอบ



สพฐ.ทุ่มงบฯ35 ล้านบาท นำร่องคูปองพัฒนาครู จับมือ 35 มหาวิทยาลัยให้ครูเลือกหลักสูตรการอบรมเองตามใจชอบ ในวงเงินไม่เกิน 3,500 บาทต่อคนต่อหลักสูตร

วันนี้ (26 ม.ค.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดโครงการนำร่องคูปองพัฒนาครู เป็นโครงการขยายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อต้องการพัฒนาครูทั้งระบบแบบเต็มตามศักยภาพ ในวงเงิน 35 ล้านบาท ซึ่งคูปองพัฒนาครูดังกล่าวถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ สพฐ.ได้เริ่มนำมาทดลองใช้ โดยในการดำเนินการทางสพฐ.จะมอบอำนาจให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษา(สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) ไปพิจารณาคัดเลือกข้าราชการผู้สมัครใจเข้ารับการอบรม หลังจากนั้นจะมอบเป็นเงินให้แก่ครูเพื่อไปเลือกหลักสูตรการอบรมเองตามใจชอบ ในวงเงินไม่เกิน 3,500 บาทต่อคนต่อหลักสูตร แต่ทั้งนี้ต้องเป็นหลักสูตรที่ สพฐ.ได้ทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยจำนวน 35 แห่งเท่านั้น ดังนั้นครูจะต้องไปศึกษาก่อนว่ามีมหาวิทยาลัยใดจัดอบรมหลักสูตรในรูปแบบใด บ้าง หลังจากนั้นครูจะต้องเสนอเรื่องขอเข้ารับการอบรมมายังสำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษาเพื่อดำเนินการต่อไป

“คูปองพัฒนาครูนี้ดีกว่าการที่ สพฐ.จะไปจัดอบรมให้แก่ครูเอง เพราะเมื่อมีคูปองพัฒนาครูแล้ว ครูก็จะสามารถเลือกเข้ารับการอบรมในหลักสูตรต่างๆ ได้ตามความถนัดของตนเอง ซึ่งจะช่วยให้เกิดการพัฒนาครูตามสมรรถนะอย่างแท้จริง และสอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนตามบริบทของผู้เรียน พร้อมกับส่งเสริมให้ครูมีทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สูงขึ้น อีกทั้งได้ปรับเปลี่ยนวิธีการถ่ายทอดการจัดการเรียนการสอนให้มีความทันสมัย สู่มาตรฐานสากล โดยเน้นวิธีการสอนจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว.

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ 26 มกราคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 26 ม.ค. 2558 อ่าน 34259 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)