สปช.อยากเห็นสมศ.ปรับเกณฑ์ประเมินโรงเรียน



"กมล" น้อมรับผลผลวิเคราะห์การประเมินคุณภาพภายนอก เผย สปช.อยากให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินใหม่ ชี้โรงเรียนมีอัตลักษณ์แตกต่างกัน บริษัทจากภายนอกอาจไม่เข้าใจบริบทของโรงเรียน

วันนี้ (21 ม.ค.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีผลวิเคราะห์การประเมินคุณภาพภายนอก ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ที่ระบุว่า ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วงที่สุด ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากการโยกย้ายของผู้บริหาร หรือครู แสดงให้เห็นว่าคุณภาพของสถานศึกษาผูกติดกับตัวบุคคล ไม่ใช่ระบบ ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) พร้อมรับฟังผลประเมินของ สมศ.อยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมา สมศ.มีหลักเกณฑ์เดียวที่ใช้ประเมินคุณภาพสถานศึกษาทั้งประเทศ โดยตนพูดมาตลอดว่า โรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของ สพฐ. นั้นมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น สมศ.ไม่ควรใช้หลักเกณฑ์เดียวประเมินโรงเรียนทั้งหมด

“ผมอยากให้ สมศ.ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินใหม่ โดยดูความสมัครใจและความพร้อมของโรงเรียนเป็นอันดับแรก หากโรงเรียนไหนมีความพร้อมก็ให้เข้ารับการประเมินไปก่อน อีกทั้งที่ประชุมสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) ก็อยากให้ สมศ.ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินใหม่ โดยเฉพาะการใช้วิธีจ้างบริษัทจากภายนอกเข้ามาทำงานอาจไม่เข้าใจบริบทของโรงเรียนๆต่างอย่างแท้จริง ส่วนประเด็นการโยกย้ายผู้บริหารและครูบ่อยครั้งทำให้คุณภาพสถานศึกษาผูกติดกับตัวบุคคลนั้น ผมยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาจริง เพราะประมาณ 2 ปี ก็ต้องมีการโยกย้ายครู หรือ ผู้บริหารโรงเรียนแล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นระบบการโยกย้ายของสพฐ.เพื่อเส้นทางการเจริญเติบโตก้าวหน้าของแต่ละคน และหากเป็นไปได้ สมศ.น่าตั้งเกณฑ์การประเมินมุ่งไปที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กมากกว่าไปโฟกัสที่บุคลากร” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพุธ 21 มกราคม 2558

โพสต์เมื่อ 22 ม.ค. 2558 อ่าน 4419 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2712]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5631]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)