สพฐ.ยกระดับโรงเรียนจุฬาภรณ์ฯ



"กมล"เร่งยกระดับโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคอย่างแท้จริง ดึงมหาวิทยาลัย 12 แห่งร่วมเป็นพี่เลี้ยง

วันนี้ (20 ม.ค.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการยกระดับโครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย12 แห่ง ให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค โดยได้ตั้งคณะกรรมการบริหารพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มี ดร.ธงชัย ชิวปรีชา เป็นประธาน และมีการจัดตั้งศูนย์บริหารโครงการฯ โดยให้เป็นกลุ่มงานภายในของ สพฐ. เพื่อให้การขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง โดยการพัฒนาจะดำเนินการรูปแบบเดียวกับโรงเรียนมหิดลวิทยานุสสรณ์ รับเด็กเข้าเรียนโรงเรียนละ 2 ห้องเรียน ห้องละ 30 คน เพื่อให้เด็กได้รับการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสูงสุด นอกจากนี้ยังให้ทั้ง 12โรงเรียนจับคู่มหาวิทยาลัย 12 แห่ง เพื่อเป็นพี่เลี้ยง ทั้งนี้จะมีโรงเรียน Super Science of Japan จากประเทศญี่ปุ่นมาร่วมพัฒนาเป็นพี่เลี้ยงให้ด้วย

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการฟื้นกลุ่มงานศึกษานิเทศก์ โดยจัดตั้งให้เป็นศูนย์พัฒนาการศึกษานิเทศก์และเร่งรัดคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วย เนื่องจากในการปรับโครงสร้าง สพฐ.ที่ผ่านมา ศึกษานิเทศก์ได้ถูกส่งกลับให้ไปอยู่กับเขตพื้นที่การศึกษา ทำให้ส่วนกลางไม่มีศึกษานิเทศก์ทำหน้าที่ติดตามนิเทศการศึกษา โดยจะให้มีการคัดเลือกศึกษานิเทศก์ 10 คนมาให้มาอยู่ประจำส่วนกลาง แบ่งเป็นกลุ่มมัธยมศึกษา 5 คน และประถมศึกษา 5 คน เพื่อไปติดตามนิเทศการศึกษา ใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่

1.การพัฒนาค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ

2.โครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และ

3.ผลักดันทุกเขตพื้นที่การศึกษามีศึกษานิเทศก์ให้ครบทุกกลุ่มสาขาวิชาการเรียนรู้หลัก

เพื่อจะได้เกิดการพัฒนาคุณภาพเชิงวิชาการ ขณะเดียวกันที่ประชุมยังได้หารือถึงร่างนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2559 โดยต้องการให้การศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทยมีมาตรฐานระดับสากล

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคาร 20 มกราคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 21 ม.ค. 2558 อ่าน 3337 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)