วอนเห็นใจครูทำงานไม่มีความสุข



นักวิชาการวอนเห็นใจครูทำงานไม่มีความสุข งานเยอะ แต่ไม่ใช่งานหลักของตัวเอง ถูกลิดรอนเวลาในการสอนถึง 42 % ต่อปี ทำให้เด็กบ่นครูขาดสอนบ่อย ๆ ชี้รัฐเดินถูกทางที่ปฎิรูปการศึกษาโดยเน้นไปที่ตัวครู

วันนี้ (16 ม.ค.) ที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดงานเนื่องในโอกาสวันครู ประจำปี 2558 โดย รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า คณะครุศาสตร์ จุฬา ฯ เป็นหนึ่งในสถาบันที่ทำหน้าที่ผลิตครู ตระหนักถึงความสำคัญของ “ครู” ซึ่งเป็นอาชีพที่มีความสำคัญต่อคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะเรื่องของการศึกษา หากประเทศใดมี “ครู” ที่มีคุณภาพ ย่อมเป็นการยืนยันได้ถึงแนวโน้มในการมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ สามารถพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต แม้ว่าระบบการศึกษาจะเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของสังคมไทยและสังคมโลกอย่างไรก็ตามสิ่งที่ดำรงอยู่ในวิชาชีพครูคือ การทำหน้าที่สอน การเป็นแบบอย่างที่ดี การสั่งสมความรู้ ให้ผู้เรียนสามารถเป็นครูที่สมบูรณ์แบบ


ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬา ฯ กล่าวว่า สถานการณ์ครูไทยในปัจจุบันมีภาระการทำงานมากขึ้น เพราะเด็กมีปัญหาเยอะ เช่น เด็กใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่เจอปัญหาความรุนแรง เด็กภาคเหนือปัญหายาเสพติด เด็กในกรุงเทพฯพ่อแม่แตะไม่ได้ และเด็กยากจน ดังนั้นครูจึงไม่ใช่มีหน้าที่สอนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องสอนทักษะชีวิตและหยุดภาวะสังคมที่กำลังป่วยให้ได้ นอกจากนี้ครูถูกลิดรอนการทำงาน โดยให้ทำในสิ่งที่ไม่ใช่งานหลัก คือ ต้องทำงานเอกสาร รับการประเมินต่าง ๆ พาเด็กไปแข่งขัน ส่งผลให้ครูมีเวลาการสอนลดลง จากต้องสอน 200 วันต่อปี ถูกลดการสอนไปถึง 42% หรือ84 วัน


"การที่ครูไม่ได้ทำหน้าที่สอน ซึ่งเป็นงานหลักถือเป็นอันตรายมากทำให้ครูไม่มีความสุข เพราะไม่ได้ทำงานหน้าที่โดยตรงของตนอย่างเต็มที่ อีกทั้งมีเสียงบ่นจากเด็กในโรงเรียนขนาดเล็ก ว่าครูขาดสอนบ่อย ขณะเดียวกันครูถูกมองแง่ลบ ทำโทษเด็ก เอาเวลาไปสอนพิเศษ หรือทำอาชีพเสริม "ศ.ดร.สมพงษ์ กล่าวและว่า การที่รัฐบาลปฎิรูปการศึกษาโดยเน้นตัวครู การผลิตครู ใช้กฎหมายมาบังคับ ปรับโครงสร้าง การเพิ่มสวัสดิการให้ครู สร้างความมั่นคง ทำให้คนเก่ง คนดีมาเรียนครูมากขึ้น ถือว่ามาถูกทางแล้ว.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันศุกร์ 16 มกราคม 2558

โพสต์เมื่อ 17 ม.ค. 2558 อ่าน 6598 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2712]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5631]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)