ผุดแนวคิดแยกประเภทตั๋วครู แยกประถม-มัธยม



สกศ.ปิ๊งแยกใบครู "ขั้นพื้นฐาน" เอกประถมใช้ตั๋วรวมสอน ป.1-6 มัธยมไม่เปลี่ยน-ยึดรายวิชาเอก "พินิติ"เผยบอร์ดผลิตครู แนะปรับรูปแบบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แยกเป็นประถมศึกษา มัธยมศึกษา

"พินิติ"เผยบอร์ดผลิตครู แนะปรับรูปแบบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แยกเป็นประถมศึกษา มัธยมศึกษา พร้อมเปิดทางคนไม่เรียนครูได้เป็นครู ย้ำสกศ.ไปจากศธ.แน่ขึ้นตรงสำนักนายกฯ

วันนี้ (13 ม.ค.) รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนาครู เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาการผลิตครู และมีแนวคิดว่าควรจะต้องปรับรูปแบบของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู โดยอยากให้มีการแยกการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ออกเป็นระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา รวมถึงเพิ่มช่องทางการได้มาของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูสำหรับผู้ที่จบในสาขาอื่นที่ไม่ใช่ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ให้สามารถมาเป็นครูได้ แต่ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงแนวคิด เพราะต้องหารือกับคุรุสภา และสถาบันผลิตครู รวมถึงดูแนวโน้มการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วย เพื่อให้มีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เลขาธิการ สกศ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องการปรับโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในส่วนของ สกศ.นั้น ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า สกศ.ควร ขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อจะได้มีหน้าที่ในการวางแผนพัฒนาการศึกษาให้ครอบคลุมทุกหน่วยงานที่จัดการศึกษา พร้อมกับทำงานด้านการศึกษา จะได้เกิดความคล่องตัว อีกทั้งจะเป็นหน่วยงานระดับใหญ่ที่สามารถบริหารจัดการและทำงานครอบคลุมการศึกษาชาติได้ทั้งหมด.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคาร 13 มกราคม 2558

โพสต์เมื่อ 14 ม.ค. 2558 อ่าน 4185 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2704]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5594]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2422]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)