กคศ.ปรับเกณฑ์ โยก"รองผอ.เขตฯ" หวังลดจำนวน



ก.ค.ศ.ปรับปรุงเกณฑ์โยก รอง.ผอ.เขตฯ เปิดทางเคลื่อนย้ายไปยังตำแหน่งที่ว่างลง หวังลดจำนวนผู้บริหารระดับรอง ผอ.ประเภทมีเงื่อนไขที่มีมากลงได้

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาขยายเวลาการแจ้งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงการดำเนินการให้ได้มาของอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 169 เขต ออกไปอีก 30 วัน จากวันที่ 20 ธ.ค.2557 เป็นวันที่ 19 ม.ค.2558 เนื่องจากต้องมีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจำนวน 169 เขต และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ต้องใช้เวลาพอสมควร พล.ร.อ.ณรงค์กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ ศธ. 0206.4/ ว.16 ลงวันที่ 5 กันยายน 2556 ดังนี้

1.กรณีย้ายเพื่อความเหมาะสมและประโยชน์ของทางราชการ ให้ย้ายรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประเภทตำแหน่งที่มีเงื่อนไขไปดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประเภทตำแหน่งโครงสร้างที่ว่างอยู่ได้

2.ให้มีกำหนดสัดส่วนของตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประเภทตำแหน่งโครงสร้างที่ว่าง เพื่อใช้รับย้ายและใช้ในการคัดเลือกบุคคลมาบรรจุและแต่งตั้งในสัดส่วนที่เท่ากัน 50:50 ทั้งนี้ การปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะทำให้ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในประเภทตำแหน่งที่มีเงื่อนไขซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากลดลงได้เร็วขึ้น

เนื่องจากตำแหน่งนี้ ก.ค.ศ.ได้กำหนดให้ยุบเลิกเมื่อมีตำแหน่งว่างลง และให้เปลี่ยนไปเป็นตำแหน่งอื่นที่เหมาะสมต่อไปได้ ซึ่งการแก้ไขหลักเกณฑ์นี้จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากรในสังกัดด้วย.

 

 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 12 มกราคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 11 ม.ค. 2558 อ่าน 11391 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2707]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5609]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)