นายกรัฐมนตรีฝากคุรุสภาปรับแบบเรียน เปลี่ยนวิธีการสอนของครู



เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2558 ดร.อำนาจ สุนทรธรรม เลขาธิการคุรุสภา พร้อมด้วย ดร.สมพงษ์ ปานเกล้า รองเลขาธิการคุรุสภา คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้มีโอกาสเข้าคารวะ ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในโอกาส ที่ท่านนายกรัฐมนตรีบันทึกเทปอ่านสารวันครู พ.ศ. 2558 เนื่องในโอกาสการจัดงานวันครูครั้งที่ 59 ณ ทำเนียบรัฐบาล นับเป็นเกียรติ เป็นขวัญกำลังใจ แก่พี่น้องเพื่อนครู และบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ อีกทั้ง ยังเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติครู และวิชาชีพครูให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ และเห็นความสำคัญ โดยมีกำหนดการออกอากาศในวันครู วันที่ 16 มกราคม 2558

ในโอกาสนี้ ท่านนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบาย ด้านการศึกษาแก่คุรุสภาผ่าน ดร.อำนาจ สุนทรธรรม เลขาธิการคุรุสภา เกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษาของชาติ เพื่อการพัฒนาครูและพัฒนาเด็กไทยให้มีความรู้ ความสามารถ อย่างแท้จริง และได้ฝากประเด็นสำคัญไว้ ดังนี้
ประการแรก การจัดทำหนังสือเรียน ปัจจุบันมีแบบฝึกหัดรวมอยู่ในหนังสือเรียน ทำให้นักเรียนต้องเปลี่ยนหนังสือเรียนทุกปี รุ่นพี่ที่ใช้หนังสือเรียนมาก่อน ไม่สามารถส่งต่อให้น้องในรุ่นต่อไปได้ จึงขอฝากให้องค์การค้า ของ สกสค จัดพิมพ์หนังสือเรียนกับสมุดแบบฝึกหัด แยกออกจากกัน เป็น 2 เล่ม ไม่ควรพิมพ์อยู่ในเล่มเดียวกัน

ประการที่ 2 การปรับเปลี่ยนวิธีการสอนของครู โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในกระบวนการ จัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะจะต้องใช้คอมพิวเตอร์ หรือ แท็บเล็ต ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถจะจัดซื้อให้ได้ครบทุกคนทั้งครูและนักเรียน จึงเห็นว่าที่บ้านของครูและนักเรียนส่วนใหญ่ก็มีคอมพิวเตอร์ใช้อยู่ สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่จะศึกษา ครูสามารถกำหนดหัวข้อหรือประเด็นการเรียนรู้ แล้วมอบให้นักเรียนค้นหาเป็นการบ้านแล้วนำมาพูดคุยกันในห้องเรียน โดยครูเป็นผู้ชี้แนะ แนะนำ ก็จะสามารถเพิ่มพูนองค์ความรู้ใหม่ให้เกิดขึ้นได้ ถือเป็นการบูรณาการการเรียนรู้ ซึ่งครูจะต้องได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะในการจัดการเรียนการสอนแนวใหม่

ประการที่ 3 ขอฝากคุรุสภาให้รื้อฟื้นแบบฝึกหัดคิดเลขในใจมาใช้อีกครั้ง เพื่อฝึกให้เด็กมีสมาธิดีขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันไม่มีการสอนคณิตคิดในใจ รวมทั้ง หาวิธีแก้ปัญหาเด็กรุ่นใหม่ที่มีปัญหาในเรื่องการฟัง การอ่าน และการเขียน ทำให้ไม่สามารถสรุปสาระสำคัญของเรื่องหรือบทความ และย่อความไม่เป็น



ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 8 ม.ค. 2558 (กรอบบ่าย)--

โพสต์เมื่อ 7 ม.ค. 2558 อ่าน 11204 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)