การดำเนินงานของ ก.ค.ศ. เพื่อเพื่อนครู



การดำเนินงานของ ก.ค.ศ. เพื่อเพื่อนครู

สวัสดีค่ะ เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการทำงานแล้วนะคะ หลายคนคงจะวางแผนไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือบางคนอาจใช้เวลาในการพักผ่อนอยู่กับครอบครัว ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับกิจกรรมต่างๆ ที่ได้วางแผนไว้นั้น ในหนึ่งปีที่ผ่านมา พวกเราชาวสำนักงาน ก.ค.ศ.ได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่ดำเนินงานของ ก.ค.ศ. ภายใต้การบริหารงานของพลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้ดำเนินงานด้านการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาหลายประการ ดังนี้

1. พัฒนาระบบการสรรหา เพื่อเปิดกว้างและให้ได้คนดีคนเก่งเข้าสู่วิชาชีพครูโดยการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาตำแหน่งต่างๆ ให้มีความชัดเจนเหมาะสมในทางปฏิบัติ

2. พัฒนาเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะโดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนและการประเมินครูถึงห้องเรียนและสถานศึกษา ในรูปแบบข้อตกลงในการพัฒนางาน

3. แก้ปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตโดยการเชื่อมโยงกับระบบการผลิต การพัฒนาและการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เพื่อให้สอดคล้องกับการคืนอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและส่วนราชการ ซึ่งในปี พ.ศ.2556 กระทรวงศึกษาธิการได้รับคืนอัตรากำลังมาจำนวน 10,929 อัตรา

4. กระจายอำนาจให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาและ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง ในส่วนราชการ ไปดำเนินการสรรหาบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งต่างๆ อาทิ ครูผู้ช่วย รองผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา

5. นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับการบริหารงานบุคคล โดยจัดทำระเบียนประวัติอิเล็กทรอนิกส์ให้ครอบคลุมทุกเขตพื้นที่การศึกษา 225 เขต และทุกส่วนราชการ

6. กำหนดโครงสร้าง กรอบอัตรากำลังและปรับปรุงการกำหนดระดับตำแหน่งให้สูงขึ้นของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค(2)

การดำเนินงานดังกล่าวข้างต้นเป็นไปตามนโยบายคืนครูสู่ห้องเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ และนอกจากนี้สำนักงาน ก.ค.ศ. ยังเปิดช่องทางการสื่อสารข้อมูลข่าวสาร่างๆ ระหว่างข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากับสำนักงาน ก.ค.ศ.ทางเว็บบอร์ด เอกสารและแผ่นพับต่างๆ หากท่านใดสนใจ สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2280-2835

และในโอกาสเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2558 ที่จะถึงนี้ ดิฉันขออวยพรให้เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านประสบความสุขกาย สุขใจ มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อร่วมกันพัฒนาการศึกษาไทยให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นไป ซึ่งดิฉันและชาวสำนักงาน ก.ค.ศ.ทุกคนจะมุ่งมั่นตั้งใจทำงานเพื่อพัฒนาการบริหารงานบุคคลของข้าราชการรูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในปีต่อไป แล้วพบกันในปีหน้าค่ะ

ศิริพล กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

 

ที่มา มติชน วันที่ 29 ธันวาคม 2557

โพสต์เมื่อ 6 ม.ค. 2558 อ่าน 6967 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)