บุคคลคนเดียวสามารถดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการสองฐานะได้หรือไม่และต้องดำเนินการอย่างไร



บุคคลคนเดียวสามารถดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการสองฐานะได้หรือไม่และต้องดำเนินการอย่างไร

สวัสดีค่ะ เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน สถานี ก.ค.ศ. จันทร์นี้ขอเสนอกรณีบุคคลคนเดียวสามารถดำรงตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ในขณะเดียวกันสองตำแหน่งได้หรือไม่ อย่างไร ซึ่งจะขอสรุปดังนี้

โดยมีเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งหนึ่งว่าคณะกรรมการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งตามกฎหมายประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวนสามคนเป็นกรรมการ และให้รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่รับผิดชอบด้านการบริหารงานบุคคล เป็นกรรมการและเลขานุการ ปรากฏว่าผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดและประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา เป็นบุคคลคนเดียวกัน เกิดปัญหาว่า การดำเนินการของคณะกรรมการดังกล่าวโดยมีบุคคลคนเดียวกันดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการสองฐานะเช่นนี้ จะต้องดำเนินการอย่างไร นับคะแนนเสียงอย่างไร รวมถึงจะมอบหมายผู้แทนเพื่อเข้าร่วมประชุมในฐานะกรรมการในอีกตำแหน่งหนึ่งได้หรือไม่

เรื่องนี้เทียบเคียงได้ตามแนววินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา ตามบันทึกเรื่องเสร็จที่ 585/2543 ดังนี้ (1) เมื่อบุคคลใดเข้ามาดำรงตำแหน่งตามที่กฎหมายกำหนดไว้ บุคคลนั้นจะมีฐานะเป็นกรรมการโดยตำแหน่งในคณะกรรมการทันที ดังนั้น เมื่อกรรมการโดยตำแหน่งเป็นบุคคลคนเดียวกันสองตำแหน่ง บุคคลนั้นจึงต้องปฏิบัติหน้าที่และมีฐานะเป็นกรรมการโดยตำแหน่งทั้งสองตำแหน่ง (2) เมื่อบุคคลนั้นอยู่ในตำแหน่งกรรมการได้ทั้งสองตำแหน่ง การนับคะแนนเสียงจะต้องพิจารณาถึงความประสงค์ว่า จะเข้าร่วมประชุมในฐานะใด ถ้าเข้าร่วมประชุมในฐานะกรรมการใดกรรมการหนึ่งก็จะต้องนับคะแนนเสียงเพียงหนึ่งเสียง และหากเข้าร่วมประชุมในฐานะกรรมการทั้งสองตำแหน่งก็นับคะแนนเสียงเป็นจำนวนสองเสียง (3) กรณีที่กฎหมายมิได้กำหนดให้กรรมการโดยตำแหน่งสามารถมอบหมายผู้แทนเพื่อเข้าร่วมประชุมในฐานะกรรมการได้ แต่ได้มีการมอบหมายให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งไปปฏิบัติหน้าที่แทนในฐานะกรรมการอีกตำแหน่งหนึ่ง ก็ไม่สามารถนำมานับเป็นองค์ประชุมได้

เรื่องที่นำเสนอวันนี้คิดว่าคงพอเป็นประโยชน์กับเพื่อนครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานและอาจเจอประเด็น ปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ได้บ้างนะคะ แล้วพบกันใหม่จันทร์หน้าค่ะ

ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.



ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โพสต์เมื่อ 7 ต.ค. 2557 อ่าน 5546 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)