บริการใหม่สำหรับผู้เดินทางเร่งด่วน ส่งพาสปอร์ตถึงบ้านภายใน 3 วัน



กรุงเทพฯ 17 กันยายน 2557 - บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ร่วมกับ กรมการกงสุล เอาใจผู้ยื่นคำร้องขอทำหนังสือเดินทาง (Passport) ไปต่างประเทศแบบเร่งด่วน และไม่สะดวกมารับเล่มด้วยตนเอง เปิดตัวบริการใหม่ Passport Speed Post หรือบริการ PSP จัดส่งหนังสือเดินทางแบบด่วนพิเศษผ่านไปรษณีย์ไทย ถึงมือผู้รับภายใน 3 วัน ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เทียบเท่าการมาขอรับด้วยตนเอง ณ กรมการกงสุล สำหรับบริการ PSP มีอัตราค่าบริการเพียง 60 บาท โดยเริ่มนำร่อง ณ
กรมการกงสุล สาขาแจ้งวัฒนะ เป็นแห่งแรก

นายสัญญา ทองสะพัก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านระบบปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ปณท ร่วมกับ กรมการกงสุล ให้บริการจัดส่งหนังสือเดินทางถึงบ้านสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกมารับเล่มด้วยตนเอง มาตั้งแต่ปี 2545 โดยปัจจุบันประชาชนใช้บริการจัดส่งหนังสือเดินทางถึงบ้านผ่านทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ประมาณ 5,000 เล่มต่อวัน หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 70 ของผู้ที่ทำหนังสือเดินทางทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ต้องการรับเล่มหนังสือเดินทางที่รวดเร็วมากขึ้น ปณท และ กรมการกงสุล จึงเปิดบริการใหม่ "ส่งหนังสือเดินทางด่วนพิเศษทางไปรษณีย์ในระบบ PSP (Passport Speed Post)" เพื่อให้การส่งหนังสือเดินทางถึงบ้านมีระยะเวลาที่รวดเร็วมากขึ้น สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และในเขตอำเภอเมืองในต่างจังหวัด ซึ่งผู้ใช้บริการจะได้รับหนังสือเดินทางถึงบ้านภายใน 3 นับจากวันที่ยื่นคำร้องทำหนังสือเดินทาง โดยบริการดังกล่าว เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2557 มีผู้ใช้บริการระบบ PSP ประมาณ 400 คนต่อวัน และอาจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปิดใช้บริการทั่วประเทศ

นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า ตามนโยบาย ของ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้มอบหมายให้กรมการกงสุลขยายและพัฒนาการบริการเพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น จึงร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการจัดส่งหนังสือเดินทางถึงบ้านภายใน 3 วัน ซึ่งเป็นการลดความแออัดในการรอคิวรับหนังสือเดินทาง และเป็นการอำนวยความสะดวก เพิ่มทางเลือกในการรับเล่ม ให้แก่ผู้ที่มาขอทำหนังสือเดินทาง ให้สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลายิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในปี 2557 ช่วงครึ่งปีแรก มีผู้ทำหนังสือเดินทาง (Passport) ทั้งประเทศ ประมาณ 800,000 เล่ม โดยมีผู้ทำหนังสือเดินทางทั้งประเทศประมาณ 7,000 คนต่อวัน เฉพาะในกรุงเทพฯประมาณ 3,500 คนต่อวัน โดยการรับหนังสือเดินทางนั้น ผู้ใช้บริการในกรุงเทพฯสามารถเลือกได้ว่าจะมารับ ณ กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ภายใน 3 วันนับจากวันที่ยื่นคำร้อง หรือรอรับได้ที่บ้านภายใน 5 วัน ส่วนผู้ที่ทำหนังสือเดินทางต่างจังหวัด สามารถรอรับที่บ้านทางไปรษณีย์ภายใน 7 วัน

นายสัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้บริการ PSP ได้ โดยชำระค่าบริการในอัตรา 60 บาท ภายใต้มาตรฐานบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) จากไปรษณีย์ไทย อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บริการยังคงสามารถเลือกใช้บริการ EMS ในราคา 40 บาท ซึ่งจะใช้เวลาในการจัดส่ง 5 - 7 ได้เช่นเดิม และสามารถตรวจสอบสถานะของการจัดส่งหนังสือเดินทางตลอด 24 ชม. ผ่านบริการ Track & Trace ได้อีกด้วย ทั้งนี้ บริการ PSP เปิดให้บริการนำร่องครั้งแรกตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ณ กรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ เป็นแห่งแรก โดยปัจจุบันครอบคลุมในเขตอำเภอเมืองในต่างจังหวัด และจะขยายการให้บริการไปยังสำนักงานหนังสือเดินทางฯ อื่นๆ ในอนาคต

สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลการใช้บริการ PSP ได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th  หรือ THP Contact Center 1545 และกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ









ขอบคุณที่มาจาก ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

โพสต์เมื่อ 18 ก.ย. 2557 อ่าน 7403 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รร.วัดถนนกะเพรา จ.ระยอง นำเปลือกหอยมาผสมซีเมนต์ทำกระถางต้นไม้ สร้างการเรียนรู้ต่อยอดถึงชุมชน [อ่าน 95]
สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 855]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 408]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 2480]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 486]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)