การย้ายข้าราชการครู ผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งครูผู้ช่วย จะย้ายได้โดยวิธีการใดบ้าง



การย้ายข้าราชการครู ผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งครูผู้ช่วย จะย้ายได้โดยวิธีการใดบ้าง

สวัสดีค่ะ เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พบกันอีกเช่นเคยนะคะ สำหรับสัปดาห์นี้จะได้ตอบคำถามในประเด็นเรื่องการย้ายของข้าราชการครูเนื่องจากการสอบแข่งขันได้ ซึ่งมีคำถามไปยังสำนักงาน ก.ค.ศ.เป็นจำนวนมากว่า มีแนวปฏิบัติอย่างไรและ ก.ค.ศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่

จากกรณีดังกล่าว ก.ค.ศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ ศธ 0206.2/ว 20 ลงวันที่ 6 ธันวาคม 2554 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1.กรณีที่ผู้สอบแข่งขันได้เป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งครู/ครูผู้ช่วยอยู่ก่อนแล้ว ในการสมัครสอบแข่งขันใหม่ต้องได้รับอนุญาตให้สมัครสอบแข่งขันและตกลงยินยอมให้ย้ายจากผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานเดิมก่อน และผู้นั้นจะต้องสมัครใจที่จะย้ายโดยผลการสอบแข่งขันดังกล่าว

2.กรณีผู้สอบแข่งขันได้ยังมิได้เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานใด แต่เป็นผู้สอบแข่งขันได้และขึ้นบัญชีรอการบรรจุไว้ในอีกหน่วยงานหนึ่งแล้ว และในขณะที่รอการบรรจุแต่งตั้งตามผลการสอบแข่งขันได้จากที่ใหม่นั้น ที่เดิมก็เรียกบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย ต่อมาที่ใหม่ก็เรียกบรรจุและแต่งตั้งอีก ในกรณีนี้ ผู้นั้นต้องสมัครใจที่จะย้ายโดยผลการสอบแข่งขัน แต่ไม่ต้องได้รับอนุญาตและยินยอมให้ย้ายจากผู้บังคับบัญชาเดิม เนื่องจากในวันที่สมัครสอบที่ใหม่ผู้นั้นยังไม่ได้เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

3.ให้ย้ายผู้สอบแข่งขันได้ไปแต่งตั้งโดยให้ได้รับเงินเดือนตามตำแหน่งและคุณวุฒิที่ผู้นั้นสอบแข่งขันได้ หากผู้ใดได้รับเงินเดือนสูงกว่าอัตราเงินเดือนตามตำแหน่งและคุณวุฒิที่สอบแข่งขันได้ ให้ผู้นั้นได้รับเงินเดือนในอันดับและขั้นเดิม แต่ต้องไม่สูงกว่าอันดับและขั้นสูงสุดของเงินเดือนในอันดับสำหรับตำแหน่งที่สอบแข่งขันได้ หากผู้สอบแข่งขันได้ดำรงตำแหน่งครูอยู่แล้วให้ย้ายมาดำรงตำแหน่งครู

4.ผู้สอบแข่งขันได้ที่ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วยอยู่ก่อนแล้วและอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม ให้นำผลการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มไปดำเนินการต่อในหน่วยงานการศึกษาใหม่

5.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้สอบแข่งขันได้ ซึ่งไม่ได้ดำรงตำแหน่งครูหรือครูผู้ช่วยอยู่ก่อน ให้ขออนุมัติจาก ก.ค.ศ.เป็นการเฉพาะราย

สำนักงาน ก.ค.ศ.หวังว่าเพื่อนครูและผู้สนใจที่สอบถามเข้ามาคงเข้าใจในเรื่องดังกล่าว และสามารถดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างถูกต้องต่อไปนะคะ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ

 

ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ทีมา : มติชน ฉบับวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โพสต์เมื่อ 10 ก.ค. 2557 อ่าน 38637 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)