การเลื่อนขั้นเงินเดือนอย่างไรจึงจะไม่ถูกฟ้องหรือร้องเรียน



สวัสดีค่ะ เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน ช่วงระยะนี้ทุกท่านคงกำลังเตรียมเรื่องเกี่ยวกับการเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษานะคะ ซึ่งดิฉันจะขอนำรายละเอียดและข้อสังเกตบางประการ เพื่อเป็นความรู้ ข้อคิดเตือนใจในเรื่องที่จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาในการเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปี


เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า การเลื่อนขั้นเงินเดือนใน 1 ปีงบประมาณมี 2 ครั้ง คือ วันที่ 1 เมษายน และวันที่ 1 ตุลาคม โดยประเมินจากหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงาน รวมถึงกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา แต่ก็ปรากฏว่ายังเกิดปัญหาอยู่ เนื่องจากการเลื่อนขั้นเงินเดือนไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด ซึ่งสรุปได้ดังนี้

การเลื่อนขั้นเงินเดือนในแต่ละครั้ง ต้องมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาไม่น้อยกว่า 3 คน และเสนอขอความเห็นชอบ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา โดยต้องมีเอกสารหลักฐาน ผลการประเมินการปฏิบัติงานที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนเป็นหลัก และการพิจารณาให้ยึดหลักคุณธรรม มีความเที่ยงธรรม เปิดเผย และโปร่งใส

ดังนั้น สิ่งที่ผู้บังคับบัญชาพึงคำนึงในการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน คือ ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด โดยจะต้องประเมินผลการปฏิบัติงานบนพื้นฐานของผลสำเร็จและผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นหลัก ตามที่ส่วนราชการหรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำหนดตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานที่ชัดเจน รวมทั้งประเมินความประพฤติ การรักษาวินัย คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ/ จรรยาบรรณ นอกจากนี้จะต้องมีข้อตกลงเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างผู้ประเมินและผู้รับการประเมินก่อนการประเมิน โดยให้นำระบบเปิดในการเลื่อนขั้นเงินเดือนตามมติคณะรัฐมนตรีมาใช้ และต้องแจ้งผลการประเมินให้ผู้ถูกประเมินทราบ แล้วจึงประกาศรายชื่อผู้ที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเด่นในที่เปิดเผยให้ข้าราชการได้ทราบทั่วกัน

สำนักงาน ก.ค.ศ.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านที่จะเป็นผู้ประเมินและผู้ที่จะถูกประเมิน หากได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวข้างต้นครบถ้วนแล้ว ก็จะไม่เกิดปัญหาในการฟ้องร้องหรือร้องเรียนขึ้นอย่างแน่นอน แล้วพบกันใหม่วันจันทร์หน้าค่ะ

ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.



ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

โพสต์เมื่อ 19 พ.ค. 2557 อ่าน 23486 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)