ก.ค.ศ.ไขข้อข้องใจการได้รับเงินเดือนครูผู้ช่วย



สวัสดีค่ะช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังจะมีการสอบบรรจุครูผู้ช่วยในหลายสังกัด เพื่อเป็นการให้ข้อมูลและสร้างความเข้าใจให้ผู้ที่จะเข้ามาสู่วิชาชีพครู เกี่ยวกับเรื่องการให้ได้รับเงินเดือนสำหรับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ซึ่ง ก.ค.ศ.ได้มีมติให้กำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรอง เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในปี 2557 โดยกำหนดให้วุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี ได้รับเงินเดือนแรกบรรจุ 15,050 บาท วุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 5 ปี ได้รับเงินเดือน 15,800 บาท วุฒิประกาศนียบัตรบัณฑิตที่มีหลักสูตรการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปีต่อจากวุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี ได้รับเงินเดือน 15,800 บาท วุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 6 ปี ได้รับเงินเดือน 17,690 บาท ปริญญาโททั่วไป ได้รับเงินเดือน 17,690 บาท ปริญญาโทที่มีหลักสูตรกำหนดเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปี ต่อจากวุฒิปริญญาตรีที่มีหลักสูตรกำหนดเวลาศึกษา ไม่น้อยกว่า 5 ปี ได้รับเงินเดือน 18,690 บาท วุฒิปริญญาเอก ได้รับเงินเดือน 21,150 บาท

แต่ทั้งนี้การจะได้รับเงินเดือนเท่าใดนั้นเป็นอำนาจของเขตพื้นที่การศึกษาหรือหน่วยงานต้นสังกัด ตามที่ประกาศในการรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อใช้คุณวุฒิใดบรรจุแต่งตั้งและจะกำหนดอัตราเงินเดือน ซึ่งแต่ละแห่งอาจกำหนดไม่เหมือนกัน เป็นไปตามความต้องการของเขตพื้นที่การศึกษานั้นๆ ดังเช่นกรณีที่จะนำมาเป็นตัวอย่างในวันนี้ ดังนี้

กรณีที่ 1 เขตพื้นที่การศึกษา ก. ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง ในตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยประกาศรับสมัครผู้มีคุณวุฒิปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี อัตราเงินเดือน 15,050 บาท เมื่อมีผู้สอบแข่งขันได้และได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วย จะได้รับเงินเดือน 15,050 บาท ตามราคาคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.กำหนด ถึงแม้ว่าผู้สอบแข่งขันได้จะมีคุณวุฒิประกาศนียบัตรบัณฑิตที่มีหลักสูตรการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปี ต่อจากวุฒิปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปีก็ตาม และเมื่อได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วยรับเงินเดือน 15,050 บาทแล้ว จะไม่สามารถนำคุณวุฒิประกาศนียบัตรบัณฑิต 1 ปี ต่อจากปริญญาตรี 4 ปี มาปรับราคาคุณวุฒิให้สูงขึ้นได้

กรณีที่ 2 เขตพื้นที่การศึกษา ข. ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง ในตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยประกาศรับสมัครผู้มีคุณวุฒิปริญญาตรีหลักสูตร 5 ปี หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตที่มีหลักสูตรการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปี ต่อจากวุฒิปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี เมื่อมีผู้สอบแข่งขันได้และได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วยก็จะได้รับเงินเดือน 15,800 บาท ตามราคาคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.กำหนด

ถึงแม้ว่าผู้สมัครสอบแข่งขันจะมีคุณวุฒิที่เหมือนกัน แต่สมัครสอบแข่งขันในหน่วยงานที่มีประกาศรับสมัครแตกต่างกัน ก็จะได้รับเงินเดือนที่แตกต่างกัน ดังนั้น ผู้ที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในปี พ.ศ.2557 จะได้รับเงินเดือนใดให้เป็นไปตามประกาศรับสมัครของหน่วยงานนั้นๆ หวังว่าผู้ที่เตรียมตัวในการที่จะมาเป็นครูผู้ช่วยจะได้รับรู้รับทราบต่อไป แล้วพบกันใหม่วันจันทร์หน้าค่ะ



ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

โพสต์เมื่อ 9 เม.ย. 2557 อ่าน 35969 | 3 ความเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 | โดย คุณtata (โพสต์เมื่อ 13 เม.ย. 2557 เวลา 23:01 น.)
เมื่อไหร่จะเห็นแท่งเงินเดือนใหม่คลอดมาให้เห็นซักที เห้นแต่ปรับเงินเดือนให้ครูรุ่นใหม่ๆ จนลืมว่าแท่งเงินเดือนเป็นอย่างไร นี่ถ้าปรับเปลียนโดยการเลื่อนไหลอย่างมีกติกาคงจะดั ไม่ใช่ฝนตกเป็นหย่อมๆนี่หละการรับปากถ้าไม่ให้ก็คงมีคนว่าโกหก ถ้าให้ครูรุ่นเก่าที่บรรจุ เงินเดือน พัน กว่าๆ สองพันกว่า ๆด้วยคงจะดี เดี๋ยวนี่ครูรุ่นใหม่ ๆเงินเดือนไปเร้วจนรถราเต็มถนนไปหมด น่าอิจฉาจัง ยังไงก้คลอดแท่งเงินใหม่ให้ดูหน่อยเด๋ยวนี้มันหน้าตาเป็นยังไง
ความคิดเห็นที่ 2 | โดย คุณครูเทพ (โพสต์เมื่อ 16 เม.ย. 2557 เวลา 15:23 น.)
อยากเห็นแท่งใหม่ที่เป็นธรรมขึ้นทั้งระบบ นโยบายนี้ข้าราชการที่ทำงานมา 10 ปีขึ้นไป ไม่ได้ประโยชน์ใดๆ ถามว่า ยุติธรรมไหม เด็กอนุบาลยังตอบได้ว่า ไม่ยุติธรรม กุนซือและที่ปรึกษาของรัฐบาลส่วนใหญ่ผ่านการเป็นข้าราชการมาน่าจะคิดออกว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับระบบราชการ
ความคิดเห็นที่ 3 | โดย คุณSainam (โพสต์เมื่อ 19 เม.ย. 2557 เวลา 13:35 น.)
แล้วประเภทที่เป็น ปวส.+ป.ตรี2ปี+ป.บัณฑิต จะได้เท่ากับ ป.ตรี 4 ปี หรือ 5 ปี ครับ (ข้องใจครับ มีแต่ข้อมูลของ ป.ตรี4ปี กับ ป.ตรี5ปี ไม่เห็นมีกรณีอย่งว่านี้เลย) ...

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)