สอบครูต้องนั่งจนหมดเวลากันทุจริต



ก.ค.ศ. ย้ำสอบครูผู้ช่วยต้องนั่งจนหมดเวลา เพื่อป้องกันทุจริต ส่วนการออกข้อสอบให้ไปตกลงกันเอง เน้นครอบคลุมมาตรฐาน หากพบปัญหาเขตพื้นที่การศึกษาใดต้องรับผิดชอบ

วันนี้( 20 ก.พ.) นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ก.ค.ศ. วันที่ 21 ก.พ.นี้ สำนักงาน ก.ค.ศ.จะเสนอเพื่อทราบเรื่องการเน้นย้ำระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ว่าด้วยแนวปฏิบัติของผู้เข้าสอบในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไปครั้งที่ 1 ปี พ.ศ.2557 เพื่อป้องกันการทุจริตการสอบ โดยระเบียบปฏิบัติดังกล่าวได้กำหนดเรื่องการออกจากห้องสอบให้ผู้เข้าสอบต้องอยู่ในห้องสอบจนกว่าจะหมดเวลาสอบถึงแม้ว่าจะทำข้อสอบเสร็จเร็วกว่าเวลา ซึ่งจะสามารถป้องกันการทุจริตได้ เพราะหากให้ออกจากห้องสอบเร็วอาจเปิดช่องให้มีการจำข้อสอบออกมา ซึ่งแนวปฏิบัติเดิมที่เคยใช้นั้น ผู้เข้าสอบสามารถออกจากห้องสอบได้หากทำข้อสอบเสร็จเร็วแต่ต้องไม่เร็วกว่า 20 นาทีหลังจากเข้าสอบ ทั้งนี้ระเบียบปฏิบัติดังกล่าวได้ปรับปรุงหลังจากมีการทุจริตสอบครูผู้ช่วยกรณีที่ผ่านมา ซึ่งจะต้องมีการทำความเข้าใจชี้แจงให้ผู้เข้าสอบและเขตพื้นที่การศึกษาได้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด

เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวต่อว่า สำหรับการออกข้อสอบที่จะให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.)เขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการตามมติที่ประชุมก.ค.ศ.ครั้งที่ผ่านมานั้น ในรายละเอียดทางอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯสามารถดำเนินการเองหรือรวมกลุ่มกันในการออกข้อสอบ หรือให้สถาบันอุดมศึกษาออกข้อสอบให้หรือหากอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ จะออกข้อสอบเองก็ได้แต่จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตรที่ก.ค.ศ.กำหนดไว้ครอบคลุมทุกมาตรฐาน อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ถือเป็นการกระจายอำนาจให้เขตพื้นที่ฯได้ดำเนินการเองทั้งหมดส่วนกลางไม่ได้เข้าไปร่วม ดังนั้นหากมีปัญหาการทุจริตในเขตพื้นที่ฯใดก็ต้องรับผิดชอบเป็นรายเขตพื้นที่ฯ

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 20 กุมภาพันธ์ 2557

 


 

กักตัวในห้องสอบสกัดทุจริตครูผู้ช่วย

 

นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม ก.ค.ศ.วันที่ 21 ก.พ.นี้ จะเสนอต่อที่ประชุม ก.ค.ศ. เพื่อเน้นย้ำระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยแนวปฏิบัติของผู้เข้าสอบ ในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ครั้งที่ 1 ปี 2557 เพื่อป้องกันการทุจริตโดยระเบียบปฏิบัติดังกล่าวได้กำหนดให้ผู้เข้าสอบต้องอยู่ในห้องสอบจนกว่าจะหมดเวลาสอบ ถึงแม้ว่าจะทำข้อสอบเสร็จเร็วกว่าเวลา ซึ่งจะสามารถป้องกันการทุจริตได้  เพราะหากมีการให้ออกจากห้องสอบเร็วอาจเปิดช่องให้มีการจำข้อสอบออกมา ซึ่งแนวปฏิบัติเดิมที่เคยใช้นั้นผู้เข้าสอบสามารถออกจากห้องสอบได้หากทำข้อสอบเสร็จเร็ว แต่ต้องไม่ต่ำกว่า 20 นาทีหลังจากเข้าสอบ แต่ได้ปรับปรุงหลังจากที่มีการทุจริตสอบครูผู้ช่วยที่ผ่านมา ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับผู้เข้าสอบและเขตพื้นที่การศึกษาให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด

เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวอีกว่า สำหรับการออกข้อสอบที่ให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการตามมติที่ประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ผ่านมานั้น ในรายละเอียดทาง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯสามารถดำเนินการเองหรือรวมกลุ่มกันในการออกข้อสอบ หรือให้สถาบันอุดมศึกษาออกข้อสอบให้ หรือหาก อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯจะออกข้อสอบเองก็สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตรที่ ก.ค.ศ.กำหนดไว้ โดยครอบคลุมทุกมาตรฐาน ซึ่งถือเป็นการกระจายอำนาจให้เขตพื้นที่ดำเนินการเองทั้งหมด โดยที่ส่วนกลางไม่ได้เข้าไปร่วม  ดังนั้น หากมีปัญหาการทุจริตในเขตพื้นที่ใดก็ต้องรับผิดชอบเป็นรายเขตพื้นที่.

 

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557

โพสต์เมื่อ 21 ก.พ. 2557 อ่าน 8312 | 2 ความเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 | โดย คุณครูใหม่เสมอ (โพสต์เมื่อ 21 ก.พ. 2557 เวลา 10:51 น.)
ใครไม่เคยสอบจะรู้ว่า การให้อยู่ห้องสอบ จนหมดเวลา เหมือนว่า กำลังเป็นนักโทษ แดนประหาร คับ คนที่สอบเสร็จแล้ว ควรจะให้ออกได้ และไปไกลๆๆ จากที่สอบ ไม่นั่งหน้าห้องสอบ ควรออกมานั่ง ที่จัดให้นั่งจะดีกว่า คือให้ทำที่ บริเวณสำหรับ ผู้สอบเสร็จก่อน น่าจะดีคับ ถ้า ให้นั่ง จนหมดเวลา จากประสบการณ์ จะเครียดยิ่งกว่า ผู้ที่สอบไม่เสร็จอีก ซึ่งธรรมดา ธรรมชาติของคนสอบเสร็จ ต้องเหลียวซ้าย แลขวา หรือบางที อึดอัด อาจจะโดน ว่า แสดงตัว ทุจริตได้ ยิ่งมี ครู คุมสอบ ด้วย
สรุป ไม่ควรจะ ให้ครูที่ทำข้อสอบๆแล้ว อยู่ต่อคับ เพราะ ยิ่งเครียด กดดันแถมไม่พออาจถูกจับตาว่า ทุจริต ตกยกห้อง ซึ่ง ทั้งที่ไม่ได้มีส่วนร่วม ก็ได้
ความคิดเห็นที่ 2 | โดย คุณปี้ (โพสต์เมื่อ 21 ก.พ. 2557 เวลา 13:28 น.)
กคศ. ทำถูกแล้วครับ เพราะบางคนออกจากห้อง แล้วเอาเฉลยมาดู ว่าที่ตัวเองทำไปแล้ว ทำถูกไหม และจากที่จับได้ที่ขอนแก่น คือ ผู้ที่ไปสอบแทน ไปเพื่อบอกข้อสอบคนที่อยู่ในห้องสอบ

อยากฝากถึงคนที่จะทุจริต ว่า มีตัวอย่างแล้วนะครับ 344 คนที่ท่านเห็น บทลงโทษนั้นรุนแรง หากกล้าเอาอนาคตมาเสี่ยง ก็ลองดู แล้วคนเหล่านี้มักอ้างว่า ช่วยเหลือท่านได้ เวลาท่านเดือดร้อน(โดนจับได้) เขาไม่ช่วยท่านหรอกครับ ให้ท่านไปต่อสู้เอาเองเหมือน 344 คนนั่น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5648]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)