คุรุสภาประกาศหลักเกณฑ์การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2557



คุรุสภาประกาศหลักเกณฑ์การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2557

คณะกรรมการคุรุสภา ในการประชุมครั้งที่ 16/2556 วันที่ 19 ธันวาคม 2556 อนุมัติ และศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา ลงนามในประกาศกำหนดกฎเกณฑ์การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2557 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2557 เพื่อยกระดับมาตรฐานของวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อให้ได้ครูที่มีคุณภาพ ที่จะส่งผลถึงผู้เรียนที่มีคุณภาพด้วย

สาระสำคัญของเกณฑ์การรับรองที่มีการปรับเปลี่ยนโดยสังเขป ประกอบด้วย

·มาตรฐานหลักสูตรทางการศึกษาที่จะรับรอง สำหรับวิชาชีพครู มี 6 หลักสูตร ทั้ง ปริญญาตรี (≈5 ปี) ปริญญาตรีควบโท (≈6 ปี) ประกาศนียบัตรบัณฑิต ปริญญาโท (≈2 ปี) ปริญญาโทควบเอก (≈4 ปี) และปริญญาเอก (≈3 ปี) สำหรับผู้บริหาร มี 4 หลักสูตร เริ่มตั้งแต่หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต – ปริญญาเอก

·มาตรฐานความรู้วิชาชีพ เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 วิชาชีพครู 11 มาตรฐาน (เดิม 9 มาตรฐาน) ผู้บริหารสถานศึกษา 7 มาตรฐาน (เดิม 10 มาตรฐาน) ผู้บริหารการศึกษา 6 มาตรฐาน (เดิม 10 มาตรฐาน) สำหรับมาตรฐานประสบการณ์ หลักสูตรวิชาชีพครู ต้องมีการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา หลักสูตรผู้บริหาร ต้องมีปฏิบัติการวิชาชีพบริหารการศึกษา

·หลักสูตรและสถานที่เปิดสอนต้องได้รับความเห็นชอบหรืออนุมัติจากสภาสถาบัน

·สถาบันต้องยื่นหลักสูตรขอรับการประเมิน ก่อนเปิดสอนไม่น้อยกว่า 60 วัน การดำเนินการรับรองต้องให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน และสถาบันต้องส่งข้อมูลตามที่คณะอนุกรรมการขอเพิ่มเติมภายใน 45 วัน

·สถาบันต้องระบุสถานที่เปิดสอน และจำนวนนิสิต นักศึกษาที่จะรับเข้า สัดส่วนคณาจารย์ต่อนิสิต นักศึกษา (1 : 30) หนึ่งห้องเรียนมีนิสิต นักศึกษา ไม่เกิน 30 คน และอาจารย์นิเทศก์ (1 : 10)

·มีรายชื่อสถานศึกษาสำหรับปฏิบัติการสอน ต้องปฏิบัติการสอนจริงในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะหรือวิชาเอก เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี ฝึกปฏิบัติการบริหารสถานศึกษา และการบริหารการศึกษา

· ผู้สำเร็จการศึกษาต้องผ่านการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตามที่คุรุสภากำหนด

· สถาบันที่ยังปรับปรุงหลักสูตรไม่แล้วเสร็จ ให้ใช้เกณฑ์ตามประกาศเดิม ทั้งนี้ ต้องไม่เกิน 3 ปี

·สถาบันต้องส่งข้อมูลหลังการรับรอง เพื่อการติดตามของคณะอนุกรรมการ

ทั้งนี้ เพื่อความเข้าใจตรงกันระหว่างผู้กำหนดเกณฑ์ ผู้ใช้ ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง คุรุสภาจึงจัดประชุมสัมมนา เรื่อง การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพ ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องกษัตริน์ศึก ชั้น 4 โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์ กรุงเทพมหานคร โดยเชิญสถาบันผลิต คณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ คณะอนุกรรมการประเมินมาตรฐานหลักสูตรและมาตรฐานการผลิตเพื่อการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา ทั้ง 7 คณะ ที่ปรึกษา คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา มาประชุมระดมความคิดเห็นนำสู่การปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ

โพสต์เมื่อ 11 ก.พ. 2557 อ่าน 21890 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)