โครงการ "กล่องวิเศษ" สำหรับจัดทำอุปกรณ์โต๊ะ เก้าอี้นักเรียน แจกโรงเรียนขาดแคลนกับอำพลฟูดส์



คุณ เกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง เปิดเผยว่า ปีหนึ่งๆ อำพลฟูดส์ฯ จะต้องใช้กล่องในการผลิตผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นร้อยๆ ล้านกล่อง และยังมีกล่องที่เสียหายในกระบวนการผลิต หรือหมดสภาพใช้งานแล้วก็มาก ดังนั้น กล่องเหล่านี้จึงเป็นปัญหาของโรงงานที่จะต้องกำจัด และการที่จะเอาไปเผาทำลายเป็นแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงที่โรงงานก็ทำไม่ได้ตามมาตรฐาน เพราะกล่องเป็นอะลูมิเนียมฟอยล์ ถ้าเผาก็จะเกิดปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม หรือถ้าจ้างบริษัทกำจัดสารพิษปีหนึ่งๆ ก็ต้องเสียเงินเป็นล้านๆ“แทนที่จะเผากล่องสร้างมลพิษให้สิ่งแวดล้อม หรือต้องเสียเงินจ้างบริษัทกำจัดสารพิษ เราก็เอากล่องเหล่านี้ของบริษัทมารีไซเคิลผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือสังคม เช่น ผลิตโต๊ะ เก้าอี้นักเรียน มอบให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน”

ในแต่ละปีมีกล่องเครื่องดื่มยูเอชทีที่ถูกทิ้งอยู่ในกองขยะกว่า 3.8 หมื่นตันต่อปี หรือประมาณ 3,800 ล้านกล่อง ซึ่งจะกลายเป็นขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายเองได้ เนื่องจากกล่องยูเอชทีผลิตขึ้นจาก 3 ส่วนประกอบสำคัญคือ กระดาษ 75% พลาสติก 20% และอะลูมิเนียมฟอยล์ 5% ซึ่งส่วนผสมของพลาสติกจะไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ แต่ถ้ากล่องเหล่านี้ถูกนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลทำเป็นของใช้ที่มีประโยชน์ต่างๆ เช่น ด้านการศึกษาผลิตเป็นชุดโต๊ะ เก้าอี้นักเรียน ก็จะได้ถึง 1.52 ล้านชุด โดยเฉลี่ย 2,500 กล่อง จะได้โต๊ะ เก้าอี้ 1 ชุด และยังช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 34.2 ล้านกิโลกรัม
โครงการกล่องวิเศษ เกิดจากความคิดในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และช่วยเหลือสังคม ด้วยการลดปริมาณขยะกล่องบรรจุภัณฑ์ ยู เอช ที เนื่องจากบริษัท อำพลฟูดส์ เป็นผู้นำนวัตกรรมด้านอาหารและเครื่องดื่ม ในรูปแบบของบรรจุภัณฑ์กล่อง ยู เอช ที ซึ่งการผลิตในแต่ละเดือน แต่ละปีที่มีจำนวนมาก ส่งผลให้มีปริมาณขยะกล่อง ยู เอช ที ที่มากเช่นเดียวกัน ดังนั้นบริษัทฯ จึงต้องการที่จะเป็นผู้หนึ่งที่รับผิดชอบต่อสังคม และได้คิดค้นว่าปริมาณขยะกล่อง ยู เอช ที ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ นั้น จะสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง จึงได้ทำการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการนำกล่อง ยู เอช ที ที่ใช้แล้วมาผลิตเป็นแผ่นชิปบอร์ดขึ้น และนำมาประกอบเป็นโต๊ะ-เก้าอี้นักเรียน เพื่อมอบให้แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่ง วัตถุประสงค์หลักๆ ของโครงการกล่องวิเศษ ก็คือ การให้ทุกคน ทุกหน่วยงานได้ตระหนักถึงปัญหาของสิ่งแวดล้อม และได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาเหล่านี้


ตัวอย่างโต๊ะ-เก้าอี้จากโครงการ

 

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกด้านล่างครับ

โพสต์เมื่อ 11 ก.พ. 2557 อ่าน 11298 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 3 อัตรา [อ่าน 528]
"สหพัฒน์แอดมิชชั่น" ครั้งที่ 27 พร้อมแล้ว "ติวสด" 12 วิชา 6 วันติด 7-12 ตค. นี้ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ [อ่าน 225]
สพป.สกลนคร เขต 1 ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 1 อัตรา 1 วิชาเอก [อ่าน 1188]
หลักสูตรท้องถิ่น กับการปฏิรูปการศึกษาไทย แนวทางกระจายอำนาจให้โรงเรียนได้ออกแบบ และมีส่วนร่วม [อ่าน 243]
สพฐ. จับมือ EduPLOYS ลงนาม MOU หนุนจัดแข่งขัน บอร์ดเกมเพื่อการศึกษา ส่งเสริมกีฬาทางปัญญา [อ่าน 597]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)