การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ของสำนักงาน ก.ค.ศ. เรื่องการประเมินวิทยฐานะ



การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ของสำนักงาน ก.ค.ศ. เรื่องการประเมินวิทยฐานะ

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศนโยบายในเรื่อง ปฏิรูประบบการผลิตและการพัฒนาครู ไปแล้ว เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 โดยในส่วนของสำนักงาน ก.ค.ศ. เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการในส่วนการประเมินวิทยฐานะให้เชื่อมโยงกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ดูแลระบบสวัสดิการและลดปัญหาที่บั่นทอนขวัญ กำลังใจครู ให้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ของผู้เรียนนั้น

วันนี้จะได้นำเรื่องการปรับปรุงตัวชี้วัดการประเมินตามหลักเกณฑ์ ว 17/2552 มาเล่าให้ฟังว่าทำไมเราจึงมีการปรับปรุงเกณฑ์นี้ และจะปรับอะไรบ้าง ปรับแล้วเพื่อนครูจะได้อะไร

สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีการ ว 17/2552 นี้เป็น หลักเกณฑ์และวิธีการที่ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2552 โดยจะมีการประเมิน 3 ด้านคือ ด้านที่ 1 ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านที่ 2 ด้านความรู้ ความสามารถ และด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน

ในด้านที่ 3 นี้จะประเมิน 2 ส่วนคือ ผลการพัฒนาคุณภาพในการปฏิบัติงาน และผลงานทางวิชาการ ซึ่งการประเมินที่ผ่านมา พบปัญหาในการประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงาน เช่น การกำหนดตัวชี้วัดการประเมินไม่สอดคล้องกับงานที่ทำ ตัวชี้วัดบางตัวไม่เป็นปัจจุบัน เกณฑ์การให้คะแนนไม่ครอบคลุมผลการพัฒนางานของผู้ขอรับการประเมิน หัวข้อประเมินยังไม่สอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงานที่เป็นจริง เป็นต้น ดังนั้น ก.ค.ศ.จึงมีมติให้ปรับปรุงการประเมินด้านที่ 3 ส่วนที่ 1 ให้มีความสมบูรณ์เหมาะสม และสอดคล้องกับภาระงานที่ปฏิบัติจริงมากยิ่งขึ้น เมื่อมีการปรับปรุงดังกล่าวแล้ว จึงได้กำหนดตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมิน แยกของแต่ละส่วนราชการเพิ่มเติมด้วย เช่น สายงานการสอน ได้กำหนดตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินให้แก่สำนักงาน กศน. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (โรงเรียนการศึกษาพิเศษ และศูนย์การศึกษาพิเศษ) อีกทั้งได้กำหนดเกณฑ์ประเมินเฉพาะสำหรับผู้สอน การศึกษาปฐมวัย บรรณารักษ์ แนะแนว กิจกรรมลูกเสือ กิจกรรมชุมนุมต่างๆ เป็นต้น สำหรับสายงานอื่น ได้แก่ สายงานบริหารสถานศึกษา สายงานบริหารการศึกษา และสายงานนิเทศการศึกษา ก็ได้มีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงเช่นกัน

ดังนั้น ในการปรับปรุงครั้งนี้จึงเน้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน การพัฒนาด้านสุขภาพ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และผลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรกำหนด เพื่อให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เป็นสำคัญ นอกจากนี้ได้นำภาระงานของทุกสายงานมากำหนดเป็นตัวชี้วัดให้สอดคล้องกัน เพื่อให้สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาไปพร้อมๆ กัน โดยทุกสายงานกำหนดให้มีการประเมินของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และในส่วนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนกำหนดให้มีการประเมินในสายงานการสอน สายงานบริหารสถานศึกษา และสายงานบริหารการศึกษา สำหรับผลการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. ด้านผู้เรียน ครู กำหนดให้มีการประเมินในสายงานบริหารสถานศึกษาและสายงานบริหารการศึกษา เป็นต้น

ขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.กำลังดำเนินการปรับปรุงและจัดทำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะดังกล่าว เพื่อเสนอต่อ ก.ค.ศ. จึงขอให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ติดตามความเคลื่อนไหวต่อไปด้วยค่ะ และพบกันใหม่ในวันจันทร์หน้าค่ะ

ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ

ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

โพสต์เมื่อ 24 ธ.ค. 2556 อ่าน 13034 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)