ลุยยกเครื่องเกณฑ์วิทยฐานะครั้งใหญ่ เน้นผลสัมฤทธิ์การเรียนของเด็ก



สกัดครูจ้างทำผลงาน-ทิ้งห้องเรียน

นายนิวัตร นาคะเวช ประธานคณะทำงานปรับปรุงหลักเกณฑ์วิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ว17 เปิดเผยว่า ได้จัดทำรายละเอียดการปรับปรับปรุงหลักเกณฑ์วิทยฐานะฯ ที่จะนำมาใช้ในการขอให้มีและเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ ทั้งสายผู้สอน สายผู้บริหารการศึกษา สายผู้บริหารสถานศึกษา และสายศึกษานิเทศก์ ซึ่งหลักเกณฑ์วิทยฐานะใหม่จะให้น้ำหนักของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนมากขึ้นกว่าเดิม อาทิ สายผู้สอนให้น้ำหนักผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน 80% ส่วนอีก 20% จะดูปริมาณและสภาพงานของครู โดยครูที่สอนอยู่ในโรงเรียนห่างไกลกันดาร มีภาระงานสอนหลายชั้น และครูที่อยู่โรงเรียนที่ครูขาดจะมีคะแนนให้ในส่วนนี้ด้วย สายผู้บริหารสถานศึกษาจะให้น้ำหนักผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน 50% และ 20% จะดูในส่วนของครู อาทิ การส่งเสริมการพัฒนาครู การส่งเสริมจรรยาบรรณวิชาชีพ ส่วนที่เหลือจะดูการบริหารจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา การมีส่วนร่วมกับชุมชน

นายนิวัตรกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนจะกำหนดรายละเอียดหลายด้าน ทั้งคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ที่จะดูทั้งระดับชาติและระดับโรงเรียน และผลการทดสอบอื่นๆ ซึ่งโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล โรงเรียนขนาดเล็กจะดูการพัฒนาการผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนมากกว่าการเปรียบเทียบกับผลระดับชาติ หากนักเรียนในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลมีพัฒนาการที่ดีขึ้นก็จะมีคะแนนส่วนนี้ โดยวิธีการนี้จะเป็นผลดีกับโรงเรียนขนาดเล็ก การประเมินวิทยฐานะใหม่นี้หลักการสำคัญคือทำให้ครูไม่ต้องทิ้งห้องเรียน ไม่ต้องจ้างใครทำผลงานเพราะการจะผ่านการประเมินหรือไม่ขึ้นอยู่กับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นหลัก ทั้งนี้เมื่อจัดทำรายละเอียดเสร็จแล้วสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) จะเสนอ อ.ก.ค.ศ.ระบบ และนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการพิจารณาต่อไป คาดว่าน่าจะประกาศใช้ได้ในปี 2557.

 

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2556

โพสต์เมื่อ 15 พ.ย. 2556 อ่าน 17926 | 6 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)