ประเมิน ว13:เงินเพิ่ม 38 ค.(2)



คอลัมน์: สถานีก.ค.ศ.: ประเมิน ว13:เงินเพิ่ม 38 ค.(2)


ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

สวัสดีค่ะเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน พบกันเช่นเคยนะคะ ช่วงนี้ข่าวความเคลื่อนไหว ของสำนักงาน ก.ค.ศ.ก็คงจะเป็นที่สนใจของพี่ น้องเพื่อนครูมีอยู่เป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องกรณีสอบบรรจุครูผู้ช่วยความก้าวหน้าของบุคลากร ตามมาตรา 38 ค (2) การประเมินวิทยฐานะผู้มีผลงาน เชิงประจักษ์ การย้ายของข้าราชการครูและผู้บริหาร โดยคำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ปัญหาการวางแผนอัตรากำลังและการขาดแคลนครู การสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ว่างอยู่ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่เพื่อนครูให้ความสนใจทั้งสิ้น

ดังนั้น สำนักงาน ก.ค.ศ.จึงได้เร่งรัดการดำเนินงานกันอย่างเต็มที่ ดังกรณี การประเมินผลงานตาม ว 13/2556 หรือ ว 5 ซึ่งมีผู้เสนอคำขอรับการประเมินเพื่อให้มีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 1,786 ราย แยกเป็นชำนาญการพิเศษ 383 ราย และเชี่ยวชาญ 1,403 ราย พวกเรากำหนดปฏิทินการทำงานเอาไว้ว่า ระหว่างตุลาคม-พฤศจิกายน 2556 จะวิเคราะห์รางวัลสูงสุด หลังจากนั้น ตุลาคม 2556-มกราคม 2557 จะวิเคราะห์คุณสมบัติผู้ขอรับการประเมินเสนอ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจพิจารณากลั่นกรองฯ ตุลาคม-พฤศจิกายน 2556 ทำบัญชีรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ ธันวาคม 2556 สัมมนาผู้ทรงคุณวุฒิ และ ตุลาคม-พฤศจิกายน 2556 ทำคู่มือการประเมิน หากไม่มีอะไรผิดพลาดจะสามารถประเมิน ณ สถานที่ปฏิบัติงาน ประมาณเดือนมกราคม 2557 เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ ขอเรียนให้เพื่อนครูได้ทราบว่า ขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.มีหนังสือเวียน ที่ ศธ 0206.5/ว 20 ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2556 กำหนดปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ รวมทั้งหลักเกณฑ์วิธีการและวิธีการและเงื่อนไขในการกำหนดอัตราเงินเดือนแรกบรรจุแบบช่วง สำหรับบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) กำหนดไว้ 4 ปัจจัย แต่ละปัจจัยมีสัดส่วนของเงินที่จะได้เพิ่ม 25% ดังนี้

1.ผลคะแนนสอบบรรจุเข้ารับราชการ โดยเป็นผู้สอบแข่งขันที่มีคะแนนสอบรวมเฉลี่ยทุกภาควิชาของการสอบตั้งแต่ร้อยละ 85 ขึ้นไป

2.ประสบการณ์ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่จะบรรจุและแต่งตั้ง คือ มีประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานตามที่คณะกรรมการคัดเลือก หรือคณะกรรมการสอบแข่งขันกำหนด

3.การมีคุณวุฒิการศึกษาที่เทียบได้ในระดับเดียวกันมากกว่า 1 คุณวุฒิ คือ มีวุฒิปริญญาในระดับเดียวกัน ซึ่งต้องเกี่ยวข้องกับสายงานที่ได้รับแต่งตั้ง

4.ความรู้ความสามารถด้านภาษาต่างประเทศหรือภาษาท้องถิ่น

4.1 มีความรู้ความสามารถด้านภาษาถิ่น ซึ่งใช้ในหน่วยงานการศึกษาที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง เช่น ภาษายาวี กูยเยอ แสก ไทยโคราช มัง กะเหรี่ยง ลาวโซ่ง เป็นต้น หรือ

4.2 มีความรู้ ความสามารถด้านภาษาในกลุ่มประเทศอาเซียนซึ่งใช้ในหน่วยงานการศึกษาที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง

ที่กล่าวมานี้ คือ สิ่งที่พวกเราทำในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดิฉันตั้งใจว่างานทุกอย่างจะก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มากยิ่งขึ้นค่ะ สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการนั้น เป็นเรื่องใหม่ที่น่าสนใจและมีรายละเอียดค่อนข้างมาก จะได้นำมาเล่าโดยละเอียดในครั้งต่อไป เพื่อนครูและผู้สนใจทุกท่าน อย่าลืมติดตามนะคะ ในท้ายที่สุดนี้ก็ขอแสดงความยินกับผู้ดำรงตำแหน่งนิติกรที่ผ่านการประเมินให้ได้รับ พ.ต.ก. รวม 30 ราย (ระดับปฏิบัติการ 1 ราย ชำนาญการ 9 ราย และชำนาญการพิเศษ 20 ราย) ด้วยค่ะ

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

โพสต์เมื่อ 21 ต.ค. 2556 อ่าน 21006 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)