การประเมินตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ระดับเชี่ยวชาญ




คอลัมน์: สถานีก.ค.ศ.: การประเมินตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ระดับเชี่ยวชาญ

 

          อุษณีย์ ธโนศวรรย์
            ผอ.ภารกิจนโยบายและระบบตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษา
          ตามที่ ก.ค.ศ.ได้กำหนดตำแหน่งและมาตรฐานตำแหน่งประเภทวิชาการ สายงานบริหารทรัพยากรบุคคล ระดับเชี่ยวชาญ ของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2)  ซึ่งได้นำเสนอสาระสำคัญของมาตรฐานตำแหน่ง ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ในสัปดาห์นี้จะขอนำเสนอหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดตำแหน่งและการประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ โดยสรุปสาระสำคัญ ดังนี้
          1.หลักเกณฑ์ โดยสรุปคือ การกำหนดตำแหน่ง ต้องยึดหลักประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ความไม่ซ้ำซ้อนและประหยัด โดยไม่เพิ่มจำนวนตำแหน่งและไม่ทำให้งบประมาณรายจ่ายด้านบุคคลเพิ่มขึ้น โดยนำตำแหน่งว่างที่มีอัตราเงินเดือนมายุบรวมกับตำแหน่งที่จะกำหนดเป็นตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ เพื่อให้ครอบคลุมค่าตอบแทนเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้นจากการกำหนดตำแหน่งนั้น ซึ่งจะต้องมีการประเมินค่างาน โดยยึดปริมาณงานและคุณภาพงานของตำแหน่ง ที่แสดงถึงลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบที่เปลี่ยนแปลงไปในระดับสูงขึ้น ซึ่งเกณฑ์การตัดสินจะพิจารณาจากการประเมินค่างานที่ ก.ค.ศ.กำหนด
          2.วิธีการ
          2.1 ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรวจสอบหน้าที่ความรับผิดชอบ ลักษณะงานของตำแหน่งที่ ก.ค.ศ.กำหนดระดับตำแหน่งไว้ถึงระดับเชี่ยวชาญ ตามแบบประเมินค่างาน หากเห็นว่ามีปริมาณงานและคุณภาพของงานเปลี่ยนแปลงไปใน ระดับที่สูงขึ้น ให้นำข้อมูลเสนอ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา พิจารณาให้ความเห็นชอบในการเสนอขอกำหนดตำแหน่งดังกล่าว เป็นระดับเชี่ยวชาญ โดยให้จัดทำข้อมูลเสนอส่วนราชการ ตามรายละเอียดเอกสารที่ ก.ค.ศ.กำหนด
          2.2 ให้ส่วนราชการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองที่เห็นสมควร ตามความ เหมาะสม โดยมีเลขาธิการหรือรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน และผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการเป็นกรรมการและเลขานุการ ทำหน้าที่ ตรวจสอบความถูกต้องของปริมาณงานและคุณภาพของตำแหน่งที่ขอ พิจารณากลั่นกรอง ตำแหน่งที่มีปริมาณและคุณภาพของงานที่เห็นสมควรจะเสนอขอกำหนดเป็นตำแหน่งระดับเชี่ยวชาญ จัดสรรงบประมาณหรือตำแหน่งที่จะยุบรวมประกอบการเสนอขอกำหนดตำแหน่งให้สอดคล้องกับจำนวนตำแหน่งที่เสนอขอ
          2.3 ให้ส่วนราชการจัดทำแบบขอกำหนดตำแหน่ง และความเห็นของกรรมการที่เห็นว่าสมควรจะกำหนดตำแหน่งเป็นระดับเชี่ยวชาญ เสนอสำนักงาน ก.ค.ศ. โดยการยื่นคำขอกำหนดตำแหน่งให้ทำได้ปีละ 1 ครั้ง ในเดือนตุลาคม และส่วนราชการยื่นต่อสำนักงาน ก.ค.ศ. ภายในเดือนธันวาคม
          2.4 ก.ค.ศ.จะประเมินค่างานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อ ก.ค.ศ.มีมติอนุมัติกำหนดตำแหน่งประเภทวิชาการระดับเชี่ยวชาญแล้ว ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการเกี่ยวกับการประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ตามแนวดำเนินการที่ ก.ค.ศ.กำหนด
          สำนักงาน ก.ค.ศ.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบุคลากรทางการศึกษากลุ่มนี้ จะได้รับ การประเมินให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ ถึงระดับเชี่ยวชาญ ในเร็วๆ นี้

 

 

 

 

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

 

โพสต์เมื่อ 7 ต.ค. 2556 อ่าน 12331 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1089]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5690]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)