การบริหารงานบุคคลของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 (1)



คอลัมน์: สถานี ก.ค.ศ.: การบริหารงานบุคคลของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 (1)


ประชาสัมพันธ์
สำนักงาน ก.ค.ศ.

สำนักงาน ก.ค.ศ. ในฐานะเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินงานในหน้าที่ของ ก.ค.ศ. ภายใต้การบริหารงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 2 ท่านคือ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และนายจาตุรนต์ ฉายแสง ในฐานะประธาน ก.ค.ศ. ได้บริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ให้มีการพัฒนาระบบบริหารงานบุคคล เกิดความเปลี่ยนแปลงไปในหลายๆ กรณี ดังนี้

1.ปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยเพิ่มเติมคุณสมบัติของการมีใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ต่อจากการมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

2.กำหนดกรอบอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรอง เพื่อการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับผู้ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนวันที่ 1 มกราคม 2555 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2555 ที่มีมติเห็นชอบให้มีการปรับอัตราเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุใหม่ (อัตราเงินเดือนแรกบรรจุ คุณวุฒิปริญญาตรี 15,000 บาท)

3.ประกาศใช้กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2555 มีผลให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับเงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับเงินเดือนของตำแหน่งและวิทยฐานะ ในอันดับ คศ.2 คศ.3 และ คศ.4 ให้ไปอาศัยรับเงินเดือนในอันดับถัดไปได้อีกหนึ่งอันดับ

4.กำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับผู้ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ให้สอดคล้องกับการปรับคุณวุฒิและหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.พ.รับรอง

5.กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเยียวยาให้มีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ไม่ผ่านการประเมินด้านที่ 3 ตามหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะที่ ก.ค.ศ.กำหนด ได้มีโอกาสในการพัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบให้เกิดประสิทธิภาพ

6.ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยมอบให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษารวมกลุ่มกันในเขตตรวจราชการของกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการสอบแข่งขัน

ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการดำเนินงานในรอบ 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ในสัปดาห์หน้าจะนำการดำเนินงานในรอบครึ่งปีงบประมาณหลังมานำเสนอต่อไป

 

ที่มา--มติชน ฉบับวันที่ 16 ก.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--

โพสต์เมื่อ 16 ก.ย. 2556 อ่าน 14331 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5614]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)