หลักสูตรการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2556 (จบ)



สัปดาห์ที่แล้วได้นำเสนอหลักสูตรการสอบในภาค ก. ไปแล้ว วันนี้เป็นการนำเสนอหลักสูตรการสอบในภาค ข. และภาค ค. ซึ่งเป็นดังนี้

วันที่ 23 มิถุนายน 2556 สอบภาค ข. ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะสำหรับตำแหน่ง คะแนนเต็ม 150 คะแนน เป็นการสอบข้อเขียนแบบปรนัย แบ่งเป็น 1)ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา (75 คะแนน) จะทดสอบเรื่องหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร หลักการสอนและการจัดการเรียนรู้ จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว การพัฒนา ผู้เรียน การบริหารจัดการชั้นเรียน การวิจัยทางการศึกษา สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา การวัดและประเมินผลการศึกษา 2) ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาเอก (75 คะแนน) จะทดสอบด้วยวิธีการสอบข้อเขียนแบบปรนัย และหรือภาคปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้ในเนื้อหากลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก

วันที่ 24 มิถุนายน 2556 เป็นต้นไป สอบภาค ค. ความเหมาะสมกับวิชาชีพ คะแนนเต็ม 50 คะแนน จะประเมินโดยวิธีการสอบสัมภาษณ์ สังเกต ตรวจสอบเอกสาร หรือวิธีการอื่นที่เหมาะสม โดยประเมินจาก ประวัติส่วนตัวและการศึกษา การประกอบคุณความดี บุคลิกภาพ ท่วงทีวาจา การมีปฏิภาณไหวพริบ เจตคติและอุดมการณ์ (การที่กำหนดว่าวันที่ 24 มิถุนายน 2556 เป็นต้นไปนั้น ก็เพื่อให้เขตพื้นที่การศึกษาสามารถดำเนินการสอบได้อย่างเหมาะสม ซึ่งในแต่ละพื้นที่อาจมีผู้เข้าสอบมากน้อยไม่เท่ากัน)

โดยจะมีการประกาศผลการสอบแข่งขันภายในวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2556 จึงขอย้ำเตือนมายังผู้ที่มีสิทธิสอบแข่งขันทุกคน ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการปฏิบัติของผู้เข้าสอบ ตามที่เขตพื้นที่การศึกษาได้ประกาศอย่างเคร่งครัด เพราะหากไม่ปฏิบัติตามระเบียบและพบว่ามีการกระทำที่สื่อถึงการทุจริตก็จะถูกตัดสิทธิในการสอบ และนอกจากนี้จะหมดสิทธิในการสอบครั้งต่อไปเนื่องจากจะเป็นผู้ขาดคุณสมบัติที่จะเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 มาตรา 30 (13) ที่กำหนดว่า "ไม่เป็นผู้เคยกระทำทุจริตในการสอบเข้ารับราชการหรือเข้าปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ" และถึงแม้ว่าจะไม่ตรวจพบในวันสอบแข่งขัน และได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการไปแล้ว ต่อมาภายหลังปรากฏว่าเป็น ผู้ที่ทำการทุจริตในการสอบแข่งขัน ก็จะถูกสั่งให้ออกจากราชการโดยพลันเนื่องจากขาดคุณสมบัติดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน

และในโอกาสนี้ขอให้ผู้ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงในการเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านผ่านเกณฑ์การสอบแข่งขัน เข้ามาสู่วิชาชีพครู เพื่อร่วมกันพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยกับกระทรวงศึกษาธิการในโอกาสต่อไป


ศรีชัย พรประชาธรรม
ผอ.ภารกิจนโยบายและระบบบริหารงานบุคคล

ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หลักสูตรการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2556 (1)
http://www.kroobannok.com/58377

โพสต์เมื่อ 14 พ.ค. 2556 อ่าน 29587 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)