ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู : การสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู



ในเดือนเมษายนของทุกปี มักจะเป็นช่วงเวลาของการรับสมัครสอบบรรจุข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย และเอกสารสำคัญที่หน่วยงานต้นสังกัดต้องใช้ประกอบการรับสมัครสอบ ก็คือ เอกสารที่คุรุสภาออกให้เพื่อแสดงว่าเป็นผู้มีสิทธิจะประกอบวิชาชีพครู ซึ่งในการประกาศรับสมัครแต่ละครั้งอาจจะต้องการเอกสารหลักฐานแตกต่างกันไป สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจึงขอถือโอกาสนี้ ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารที่ คุรุสภาออกให้เพื่อใช้เป็นหลักฐานแสดงสิทธิในการประกอบวิชาชีพครูได้ เพื่อความเข้าใจสำหรับผู้ต้องการนำไปเป็นหลักฐานในการสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู ดังนี้

1. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู คือ หลักฐานที่คุรุสภาออกให้แก่ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่คุรุสภากำหนด ดังนี้ 1) มีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์ 2) มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง และ 3) ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด

คุณสมบัติตาม ข้อ 2) และ ข้อ 3) หมายถึง เป็นคุณวุฒิที่เป็นไปตามมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครูที่คุรุสภากำหนด โดยเป็นผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษา หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูที่คุรุสภารับรอง ซึ่งเป็นหลักสูตรที่รวมการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปี ไว้ในหลักสูตร หรือเป็นผู้ได้รับ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน และมีประสบการณ์ในการสอน 1 ปี โดยผ่านการประเมินจากสถานศึกษาที่ปฏิบัติการสอน

2. ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน คือ หลักฐานที่คุรุสภาออกให้ผู้ที่มีเฉพาะความรู้วิชาชีพครูตามมาตรฐานที่คุรุสภากำหนดแต่ยังขาดประสบการณ์การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา เพื่อให้ผู้ถือใช้เป็นหลักฐานในการประกอบวิชาชีพครูได้ โดยอยู่ในความควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา (ผู้บริหารสถานศึกษา) และเมื่อปฏิบัติการสอนเป็นเวลาต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปี สามารถนำผลการประเมินการปฏิบัติ การสอนจากสถานศึกษาประกอบกับใบอนุญาตปฏิบัติการสอน มาขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้
3. หนังสือรับรองสิทธิ คือ หลักฐานที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาออกให้แก่ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เพื่อเป็นหลักฐานแสดงสิทธิในการประกอบวิชาชีพครู ระหว่างรอการอนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ โดยหนังสือรับรองสิทธิ มีอายุ 60 วัน

4. หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู คือ หลักฐานที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาออกให้แก่ผู้ที่ยังขาดคุณสมบัติในการจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่สถานศึกษาหรือหน่วยงานมีความต้องการให้ประกอบวิชาชีพครู ด้วยเหตุผล ความจำเป็น โดยสถานศึกษาและหน่วยงานจะต้องเป็นผู้ขอให้คุรุสภาออก หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งจะต้องระบุเหตุผล ความจำเป็นในการขออนุญาตดังกล่าว โดยคุรุสภาจะพิจารณาอนุญาตจากคุณวุฒิ เหตุผล และความจำเป็น ที่ระบุ

เอกสารทั้ง 4 ฉบับ ดังกล่าว เป็นเอกสารหลักฐานที่คุรุสภาออกให้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานแสดงสิทธิในการประกอบวิชาชีพครู ตามเงื่อนไขของแต่ละฉบับ ดังนั้น ผู้ที่ต้องการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเพื่อจะสมัครสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย ควรที่จะดำเนินการยื่นขอใบอนุญาตฯ ล่วงหน้า เพื่อเป็นไปตามขั้นตอนที่ทางคุรุสภากำหนดไว้ และควรที่จะศึกษารายละเอียดในประกาศรับสมัครอย่างรอบคอบว่า เอกสารหลักฐานที่ต้องนำไปในวันสมัคร ทั้งเอกสารแสดงวุฒิการศึกษา สาขาวิชาเอก รวมทั้ง เอกสารหลักฐานที่คุรุสภาออกให้เพื่อแสดงสิทธิในการประกอบวิชาชีพครู ให้เป็นไปตามที่หน่วยรับสมัครกำหนดให้เรียบร้อย

 

 

ที่มา เว็บไซต์คุรุสภา วันที่ 10 เมษายน 2556

โพสต์เมื่อ 11 เม.ย. 2556 อ่าน 37643 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)