"พงศ์เทพ"ฝากข้าราชการรับฝากเงินใครต้องระวัง



"พงศ์เทพ”ชื่นชมอ.สมบัติแสดงสปิริตลาออก ชี้เป็นบทเรียนข้าราชการรับฝากเงินต้องระวัง ย้ำกรณีแค่ผู้เป็นผ้รับฝากเงินไม่ใช่ถูกปปช. สอบสวน วอนสังคมรอฟังผลสอบปปช.ก่อน อย่าเพิ่งมองอาจารย์มหาวิทยาลัยแง่ลบ


วันนี้ ( 4 มี.ค.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีนายสมบัติ จันทรวงศ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ถือครองทรัพย์สินแทนครอบครัว พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม โดยนายสมบัติระบุว่าจะยื่นขอลาจากตำแหน่งวิชาการและอาจารย์ มธ. ต่อศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มธ.ว่า ตน ขอชื่นชมอาจารย์สมบัติที่แสดงสปิริตด้วยการลาออกทั้งที่ไม่ใช่ผู้ที่ถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)สอบสวน เพียงแต่เป็นผู้รับฝากเงินไว้เท่านั้น ส่วนที่ว่าอาจารย์สมบัติเป็นถึงอาจาย์แต่ม่ทำเช่นนันจะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของอาจารย์มหาวิทยาลัยหรือไม่ เรื่องนี้เห็น อาจารย์สมบัติ เพียงแต่รับฝากเงินไว้เท่านั้นและไม่ใช่ผู้ที่ถูกปปช.สอบสวน หากมองในแง่กฎหมายจะมีความผิดก็ต่อเมื่อเป็นการร่วมกันฟอกเงินหรือสนับสนุนการกระทำความผิดในช่วงก่อนกระทำความผิดหรือขณะกระทำความผิด

นายพงศ์เทพ กล่าวต่อไปว่า ยกตัวอย่างการรับซื้อของโจรซึ่งการเอาผิดทางกฎหมายทำได้ใน 2 กรณีคือ ผู้รับซื้อรู้ล่วงหน้าว่าจะมีการกระทำความผิดและรับซื้อของโจรไว้ และการรับซื้อของโจรทั้งๆที่รู้ว่าเป็นของที่ขโมยมา แต่กรณีของอาจารย์สมบัติเป็นการรับฝากเงินโดยเจ้าตัวระบุว่าไม่รู้ว่าเงินดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร อย่างไรก็ตามจะต้องรอดูผลสอบสวนของปปช.ว่าข้อเท็จจริงออกมาเป็นอย่างไร

“กรณีของอาจารย์สมบัติถือเป็นบทเรียนของข้าราชการ ใครมาฝากอะไร ก็ต้องระวังให้มาก เวลามีใครมาฝากอะไร ก็ต้องแปลกใจ มาฝากไว้กับเราทำไม ทำไมไม่ไปฝากไว้กับคนในครอบครัวหรือญาติ” นายพงศ์เทพ กล่าว

 

ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2556

โพสต์เมื่อ 4 มี.ค. 2556 อ่าน 11251 | 1 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2705]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5601]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2424]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)