การบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้ ซึ่งอยู่ระหว่าง รับราชการทหาร



คอลัมน์: สถานี ก.ค.ศ.: การบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้ ซึ่งอยู่ระหว่าง รับราชการทหาร


ศรีชัย พรประชาธรรม ผอ.ภารกิจนโยบายและระบบบริหารงานบุคคล

ตามที่สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้แจ้งหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ให้ส่วนราชการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และหน่วยงานการศึกษาทราบและถือปฏิบัติแล้ว ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 0206.6 / ว 14 ลงวันที่ 25 เมษายน 2555 และได้มีการสอบแข่งขันไปแล้วเมื่อประมาณกลางปี พ.ศ.2555 โดยในการสอบแข่งขันแต่ละครั้งก็จะมีผู้สมัครสอบแข่งขัน เช่น ผู้สมัครสอบแข่งขันที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาใหม่ ผู้ที่ทำงานในภาคเอกชน หรือผู้ซึ่งรับราชการทหารกองประจำการ เมื่อมีการสอบแข่งขันและประกาศผลการสอบแข่งขันเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการเรียกผู้สอบแข่งขันได้ให้มารายงานตัวเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการเรียกมารายงานตัวนั้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้มีข้อหารือกรณีที่ผู้สอบแข่งขันได้มารายงานตัว เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย แต่ผู้สอบแข่งขันได้ซึ่งมารายงานตัวอยู่ระหว่างรับราชการทหารกองประจำการ ว่าจะขออนุมัติบรรจุและแต่งตั้งบุคคลดังกล่าวเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู ผู้ช่วย เมื่อพ้นจากการรับราชการทหาร โดยระหว่างรับราชการทหารไม่เป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงได้หรือไม่

กรณีหารือดังกล่าว ก.ค.ศ.พิจารณาแล้ว มีมติอนุมัติให้ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้ ซึ่งได้มารายงานตัวภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย แต่อยู่ระหว่างรับราชการทหาร โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้สอบแข่งขันได้ดังกล่าว ต้องพ้นจากราชการทหารแล้ว และได้ยื่นคำขอภายใน 180 วัน นับแต่วันที่พ้นจากราชการทหาร โดยต้องมีเอกสารหลักฐานที่รับรองว่า ในระหว่างรับราชการทหาร มิได้กระทำการใดๆ จนเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง หรือได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงระหว่างรับราชการทหาร และเป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไป ตามมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 โดย ไม่ต้องเสนอขออนุมัติ ก.ค.ศ.
จะเห็นได้ว่า ก.ค.ศ. ให้ความสำคัญในการสรรหาบุคคล เพื่อให้ได้คนดี คนเก่ง และคุณสมบัติดี สำหรับการเป็นผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา แม้ผู้สอบแข่งขันได้จะรับราชการทหารกองประจำการอยู่ก่อนแล้ว และยื่นคำขอเข้ารับการบรรจุและแต่งตั้ง ก.ค.ศ. ก็ยังต้องดูถึงประวัติการรับราชการในด้านความประพฤติ เพราะต้องการได้ข้าราชการครูที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อสร้างเยาวชนพลเมืองของชาติที่มีความรู้ความสามารถควบคู่กับการมีคุณธรรมจริยธรรมในอนาคต

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก
http://203.146.15.33/images/document/2556/v1_2556.pdf

โพสต์เมื่อ 4 มี.ค. 2556 อ่าน 9076 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)