ปรับเมนูอาหาร นร.13 บาทอิ่มครบครัน แนะนำ"ข้าวเหนียวหมูปิ้ง"ห่อไปทัศนศึกษา



นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวัน ในโรงเรียนประถมศึกษา แทนเลขาธิการ กพฐ.เปิดเผยว่า สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะคณะกรรมการกองทุนฯ ได้เตรียมจัดทำเมนูอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 จนถึง ป.6 เนื่องจากอาหารปกติที่นักเรียนได้รับจากรัฐบาล ที่จัดสรรงบประมาณ ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โอนต่อไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระจายต่อไปสถานศึกษาจำนวน 13 บาท ต่อนักเรียน 1 คน 1 มื้อนั้นส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสวย แกงจืด และกับข้าว 1 อย่าง ซึ่งอาจรวมผลไม้หรือขนม ดังนั้น

สถาบันโภชนาการ จึงเข้ามาศึกษาวิเคราะห์ว่าอาหารในแต่ละมื้อ มีคุณค่าทางโภชนาการเพียงพอหรือไม่ และจำเป็นต้องเสริมอาหารอะไรให้กับเด็กบ้าง พร้อมทั้งเสนอแนวทางการรับบริจาคอาหารที่เหมาะสมด้วย เพราะพบว่าเด็กมักท้องเสียเวลาที่รับประทานอาหารที่มีผู้ใจบุญนำเข้าไปจัดเลี้ยง โดยสำนักโภชนาการ กรมอนามัย จะเข้ามาช่วยตรวจสอบเรื่องคุณภาพอาหารด้วย

นายกมล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดเมนูอาหารเวลานักเรียนเดินทางไปทัศนศึกษาให้เหมาะสมด้วย เพื่อป้องกันการบูดเสียระหว่างทาง ทั้งนี้จากการศึกษาอาหารของนักเรียนในอังกฤษ ที่รับประทานขณะไปทัศนศึกษา ส่วนใหญ่จะรับประทานแค่แซนวิช ขนมปัง น้ำผลไม้ หรือนม เป็นต้น ดังนั้น สถาบันโภชนาการ จะจัดทำเมนูทัศนศึกษาให้กับโรงเรียน เช่น แซนวิชกับนม ขนมปังกับน้ำส้ม หรือหมูปิ้งกับข้าวเหนียว โดยทุกเมนูจะเน้นคุณค่าทางโภชนาการ และความสะอาดเป็นหลัก ที่สำคัญอาหารที่เด็กนักเรียนรับประทานจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเด็กด้วย โดยคาดว่าประมาณเดือน มี.ค.จะจัดทำเมนูเสร็จ และเผยแพร่ต่อไป

 

ที่มา สยามรัฐ

โพสต์เมื่อ 20 ก.พ. 2556 อ่าน 13538 | 2 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)