ประกาศผล "ยอดครูผู้มีอุดมการณ์" ครั้งที่ 7 พ.ศ.2556



กระทรวงศึกษาธิการประกาศผลครูยอดอุดมการณ์ มีความศรัทธาในวิชาชีพมีความอดทนและรับผิดชอบเสียสละ


สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานประกาศผลการคัดเลือกครูผู้ได้รับรางวัล "ยอดครูผู้มีอุดมการณ์" ในโครงการตามรอยเกียรติยศครูผู้มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณครู ครั้งที่ 7 พ.ศ.2556 ภาคละ 1 คน รวม 4 คน ซึ่งจะได้รับรางวัลเงินสดสามแสนบาท เข็มเสมาทองคำ โล่รางวัล และเกียรติบัตรจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันครู ที่ 16 มกราคม 2556 เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดโครงการ "ตามรอยเกียรติยศครูผู้มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณครู" ขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2550 เพื่อเป็นการยกย่องให้ครูมีความเป็นครูด้วยจิตวิญญาณ ทั้งปฏิบัติตนและปฏิบัติงานเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมและสร้างค่านิยมให้สังคมยอมรับและเพื่อผลักดันให้ครูมีกระบวนทัศน์ใหม่ ใฝ่รู้และรู้คิดได้อย่างรวดเร็ว ดำเนินงานประสบความสำเร็จและพัฒนาการศึกษาของประเทศ ในสภาพของชุมชน สังคมที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรม มีความยากลำบาก มีภัยคุกคามทางสังคม ความมั่นคงของชาติ ซึ่งได้มอบให้กับ ครูจู หลิง ปงกันมูล เป็นรายแรก ในปี 2550 เป็นต้นมา

สำหรับปี 2556 นี้ สพฐ.ได้ดำเนินการคัดเลือกข้าราชการครูหรือผู้ทำหน้าที่ครู ทั้งภาคราชการ และเอกชนที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ที่มีชุมชนและสังคมที่มี ความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรม มีปัญหาภัยสังคมหรือความมั่นคงของประเทศ มีความเสี่ยง ต่อการปฏิบัติงานและเป็นผู้ทุ่มเท เสียสละเพื่อช่วยเหลือดูแลนักเรียนอย่างต่อเนื่อง จนเกิดผลงานเป็นที่ประจักษ์ในระดับประเทศภาคละหนึ่งคนรวมทั้งหมดสี่คน ได้แก่

  • ภาคกลาง นายนพรัตน์ รุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด
  • ภาคเหนือ นายสมศักดิ์ วุฒิสัตย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ระเมิง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก
  • ภาคใต้ นายปรีชา เวชศาสตร์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยประมงปัตตานี จังหวัดปัตตานี และ
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายวีระยุทธ เพชรประไพ ครูวิทยฐานะเชี่ยวชาญ โรงเรียนเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา

"มีครูจำนวนมากมายที่มีความศรัทธาในวิชาชีพ มีความอดทน และรับผิดชอบ มีความเสียสละ และที่สำคัญคือมีความรัก ความเมตตา และปรารถนาดีต่อลูกศิษย์ ดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม แบ่งครึ่งชีวิตให้กับตนเองและสังคม เป็นต้นแบบที่ดีของสังคม รวมทั้งสร้างค่านิยมให้สังคม อันเป็นที่เรียกขานในสังคมว่า การเป็นครูด้วย" จิตวิญญาณครู" กระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ.ขอเป็น กำลังใจ และพร้อมที่จะดูแลให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งจะร่วมก้าวไปข้างหน้ากับเพื่อนครูทั่วประเทศในการทุ่มเท ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติต่อไป" รมว.ศธ. กล่าว

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

 

ดาวน์โหลดประกาศ คลิก
http://hrd.obec.go.th/news/2556/jan/27.pdf

โพสต์เมื่อ 11 ม.ค. 2556 อ่าน 17396 | 4 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)