ผลการดำเนินงานในปี พ.ศ.2555 ของ ก.ค.ศ.(1)



ปีพ.ศ.2555 คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน และมีสำนักงาน ก.ค.ศ. เป็นเจ้าหน้าที่ดำเนินงานในหน้าที่ของ ก.ค.ศ.ได้กำหนดกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล และการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่สำคัญๆ ได้แก่

1.การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ที่สำคัญ ทั้งในเขตพื้นที่ปกติและเขตพื้นที่พิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ตำแหน่งรองผู้อำนวยการ/ผู้อำนวยการสถานศึกษา ตำแหน่งรองผู้อำนวยการ/ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอ รองผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด/กรุงเทพมหานคร ตำแหน่งศึกษานิเทศก์และตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค.(2)

2.การปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย เพิ่มเติมจากเดิมที่กำหนดไว้ว่า "มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู" โดยเพิ่ม "หรือใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาต่างๆ ได้เข้ามาสู่วิชาชีพครู เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ

3.พัฒนาระบบค่าตอบแทนตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน โดยปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ วุฒิปริญญาตรี ให้ได้รับเงินเดือนในอัตรา 15,000 บาท และปรับอัตราเงินเดือนชดเชยสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราเงินเดือนดังกล่าว นอกจากนี้ได้ออก กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2555 ซึ่งกฎดังกล่าวได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา

ทำให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งที่บรรจุเข้ารับราชการใหม่ และผู้ที่อยู่ในระบบ ได้รับเงินเดือนที่เหมาะสม เป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอื่นๆ อีก ซึ่งจะนำมาเสนอในคราวต่อไป

เนื่องด้วยสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์เริ่มต้นปีใหม่ พุทธศักราช 2556 ในนามของสำนักงาน ก.ค.ศ. ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก โปรดดลบันดาลให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านและครอบครัว ประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บใดๆ และเป็นกำลังสำคัญในการร่วมกันพัฒนาการศึกษาของประเทศ

รัตนา ศรีเหรัญ
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โพสต์เมื่อ 6 ม.ค. 2556 อ่าน 8745 | 1 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5618]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)