ความคืบหน้าการเสนอขอพระราชทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา



ความคืบหน้าการเสนอขอพระราชทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ตามที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้สอบถามถึงการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับเงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับ คศ.3 (อัตราเงินเดือน 53,080 บาท) ว่าจะสามารถขอรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย ป.ม. ได้หรือไม่นั้น สำนักงาน ก.ค.ศ. ขอชี้แจงทำความเข้าใจมายังเพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เกี่ยวกับขั้นตอนและความคืบหน้าของการดำเนินการดังนี้

ปัจจุบัน การเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจะใช้หลักเกณฑ์ตามบัญชี 7 ซึ่งการที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจะขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย ป.ม. ได้นั้น จะต้องดำรงตำแหน่งบังคับบัญชาและเงินเดือนถึงขั้นสูงของระดับ 8 (อัตราเงินเดือน 53,080 บาท) และจะขอได้ในปีก่อนปีที่เกษียณอายุราชการหรือในปีที่เกษียณอายุราชการเท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากข้าราชการพลเรือนสามัญที่ใช้หลักเกณฑ์ตามบัญชี 41 ที่กำหนดให้ผู้ขอดำรงตำแหน่งชำนาญการพิเศษและได้รับเงินเดือนถึงขั้นสูง (อัตราเงินเดือน 53,080 บาท) ก็สามารถขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย ป.ม.ได้

กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงาน ก.ค.ศ. ได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติการเทียบตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากับตำแหน่งข้าราชการพลเรือน ประเภทวิชาการ ตามหลักเกณฑ์บัญชี 41 เพื่อประโยชน์ในการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ต่อมา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งว่า ในการเทียบตำแหน่งดังกล่าว เป็นอำนาจของ ก.พ. ที่จะพิจารณา สำนักงาน ก.ค.ศ. จึงขอให้ ก.พ. อนุมัติการเทียบตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามบัญชี 41 เพื่อประโยชน์ในการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่ง ก.พ. พิจารณาแล้ว มีมติอนุมัติ และสำนักงาน ก.ค.ศ. ได้แจ้งมติ ก.พ. ดังกล่าว ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป แต่สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2555 ไม่อาจใช้หลักเกณฑ์บัญชี 41 ได้ทัน ซึ่งสำนักงาน ก.ค.ศ. ได้มีหนังสือแจ้งเวียนไปยังส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยให้แจ้งรายชื่อให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการเสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาเป็นกรณีพิเศษ

ขั้นตอนต่อไป หากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณา เสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดยให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใช้หลักเกณฑ์ บัญชี 41 เช่นเดียวกับข้าราชพลเรือนสามัญได้เมื่อใดแล้ว สำนักงาน ก.ค.ศ. จะได้แจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาถือปฏิบัติต่อไป

รัตนา ศรีเหรัญ
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โพสต์เมื่อ 11 ธ.ค. 2555 อ่าน 27592 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)