สอบผ่าน 60% ขึ้นบัญชีรองผอ.-ผอ.สถานศึกษาทุกคน



ก.ค.ศ.เบรกเกณฑ์ใหม่โยกย้ายผู้บริหาร ให้ใช้เกณฑ์เดิมไปก่อนในการโยกย้ายช่วง 1-15 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.55 นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ก.ค.ศ. ที่มีนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม ว่าที่ประชุมได้เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รอง ผอ.และ ผอ.สถาานศึกษา ที่ได้ปรับเกณฑ์เพิ่มเติม โดยให้ผู้ผ่านเกณฑ์การตัดสินไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ขึ้นบัญชีไว้ทุกคน โดยมีอายุการขึ้นบัญชีไม่เกิน 2 ปีนับจากวันที่ประกาศขึ้นบัญชีผู้ที่ผ่านการสรรหา

โดยการขึ้นบัญชีจะแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทั่วไป และกลุ่มประสบการณ์ จะมีการประกาศเป็นบัญชีรวมของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และบัญชีระดับเขตพื้นที่การศึกษา จะแยกเป็นเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา

เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวต่อว่า ส่วนการบรรจุและแต่งตั้งผู้ที่สอบขึ้นบัญชีได้ในกรณีบัญชีกลุ่ม ใดกลุ่มหนึ่งมีจำนวนผู้ขึ้นบัญชีผู้ผ่านการสรรหาไม่พอกับตำแหน่งว่าง ที่จะบรรจุและแต่งตั้งหรือบัญชีผู้ผ่านการสรรหากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหมดบัญชีก่อน ให้ใช้บัญชีกลุ่มที่เหลือในการบรรจุและแต่งตั้งได้ ส่วนกรณีผู้ผ่านการสรรหาไม่มารายงานตัวตามวันเวลา และสถานที่ที่กำหนดให้ ถือว่าผู้นั้นสละสิทธิ์การบรรจุและแต่งตั้งและต้องถูกยกเลิกการขึ้นบัญชีทั้งหมด แต่หาก สพฐ.พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเหตุสุดวิสัยให้คงการขึ้นบัญชีของผู้ผ่านการสรรหาไว้ในลำดับเดิม เพื่อรอการบรรจุและแต่งตั้งต่อไป

ทั้งนี้สำหรับกรณีผู้ผ่านการสรรหาที่ถึงลำดับที่จะต้องเลือกสถานศึกษา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งตามที่ระบุไว้ในการสมัครสอบ แต่หากมีผู้ผ่านการสรรหารายอื่นในลำดับที่ดีกว่าได้เลือกสถานศึกษาที่ได้เลือกไว้ไปก่อนแล้ว หรือไม่มีสถานศึกษาในเขตพื้นที่ฯ ที่ระบุไว้ในใบสมัครและหากผู้ที่ผ่านการสรรหาไม่สมัครที่จะบรรจุและแต่งตั้งให้คงการขึ้นบัญชีไว้ในลำดับเดิม ทั้งบัญชีรวมของ สพฐ.และบัญชีระดับเขตพื้นที่ฯ ทั้งนี้ หากเป็นกรณีที่ผู้ผ่านการสรรหาไม่ยอมบรรจุและแต่งตั้งทั้งที่มีตำแหน่งว่าง ตามใบสมัครที่ระบุไว้ จะต้องมีการยกเลิกการขึ้นบัญชีทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะใช้การสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาฯในครั้งหน้า

"ที่ประชุมได้พิจารณาร่างหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตามที่ สพฐ.เสนอด้วย แต่ให้ที่ประชุมยังไม่มีมติเห็นชอบและได้ขอให้นำกลับไปพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ด้วยความละเอียดรอบคอบ ในประเด็นต่างๆ เช่น ขนาดของสถานศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เป็นต้น ส่วนการโยกย้ายครั้งใหม่นี้ให้ใช้เกณฑ์การย้ายเดิมไปก่อน ซึ่งจะเปิดให้ยื่นขอย้ายระหว่างวันที่ 1-15 ส.ค.นี้" นางศิริพร กล่่าว

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 31 ก.ค.2555

โพสต์เมื่อ 31 ก.ค. 2555 อ่าน 22109 | 19 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2706]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5603]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)