ก.ค.ศ.ปลดล็อกเกณฑ์ย้ายครูคืนถิ่นเปิดทางสาขา "ขาดแคลน" กลับภูมิลำเนา



เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม นายอนันต์ ระงับทุกข์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ระบบเกี่ยวกับตำแหน่ง ที่ทำหน้าที่แทนคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เห็นชอบเกณฑ์การพิจารณาย้ายข้าราชการครูฯ ในโครงการครูคืนถิ่นให้ข้าราชการครูฯ ย้ายกลับภูมิลำเนาเพิ่ม โดยเห็นชอบให้ตัดโอนตำแหน่ง และอัตราของข้าราชการครูฯ ที่ได้รับอนุมัติให้ย้ายตามโครงการครูคืนถิ่นไปยังโรงเรียนปลายทางได้ในทุกกรณี เพื่อให้ครูสามารถย้ายคืนถิ่นให้เพิ่มมากขึ้น อาทิ กรณีครูที่ขอย้ายเป็น กลุ่มสาขาวิชาที่ขาดแคลน เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ให้ตัดโอนตำแหน่งไปได้หากโรงเรียนปลายทางที่ขอย้ายขาดแคลนครูในสาขาวิชาดังกล่าว เป็นต้น เนื่องจากเกณฑ์การย้ายตามที่ ก.ค.ศ.กำหนดไว้เดิม มีอุปสรรคหลายอย่างที่ไม่สามารถย้ายข้าราชการครูฯ ตามโครงการนี้ได้ ขั้นตอนจากนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะรอหนังสือแจ้งมติที่ประชุม อ.ก.ค.ศ.ระบบฯ ก่อน จากนั้นได้ทำหนังสือแจ้งเวียนไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งการอนุมัติย้ายครูในโครงการครูคืนถิ่นเป็นอำนาจ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ที่จะพิจารณาอนุมัติย้ายอีกครั้ง ตามรายชื่อที่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการกลั่นกรอง 7 คณะของ ศธ.เสนอไปให้ในแต่ละเขตพื้นที่ฯ โดยมีข้าราชการครูฯ ได้รับอนุมัติย้าย 10,174 คน หรือประมาณ 50.34% จากทั้งหมด 20,717 คนที่ยื่นขอย้าย

"สำหรับความคืบหน้าการจัดทำกรอบอัตรากำลังตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตาม มาตรา 38 ค (2) ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 225 เขตทั่วประเทศ ที่ สพฐ.เสนอให้ปรับอัตรากำลังใหม่นั้น ได้นำเสนอ อ.ก.ค.ศ.ระบบที่ดูแลเรื่องนี้แล้ว และมีความเห็นให้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง สพฐ.และ ก.ค.ศ.ลงไปในเขตพื้นที่ฯ เพื่อดูว่ามีความจำเป็นที่จะปรับกรอบอัตรากำลังตามที่เสนอหรือไม่" นายอนันต์กล่าว

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

โพสต์เมื่อ 19 ก.ค. 2555 อ่าน 25620 | 13 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)