เบรกเพิ่มเขตพื้นที่ศึกษาให้พิสูจน์ตัวเอง



 

รมว.ศึกษาธิการ เบรกเพิ่มเขตพื้นที่ศึกษา หลังพบมีการร้องเรียนจำนวนมาก โอนอำนาจให้ยังพบรีดไถครู  จี้ “ชินภัทร” คิดระบบตรวจสอบกรรมการ ...

ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยกรณีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเสนอให้พิจารณาปรับเพิ่มจำนวนเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งมีมติสมัยนายวรวัจน์  เอื้ออภิญญกุล  เป็นรมว.ศึกษาธิการเห็นชอบให้ปรับเพิ่มจำนวนเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จังหวัดละ 1 เขต และคงจำนวนเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ว่า ส่วนตัวมองว่า การกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษาเป็นเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการ เช่นเดียวกับการกระจายอำนาจจากเขตพื้นที่การศึกษาไปให้ผู้บริหารสถานศึกษา แต่การปรับเพิ่มจำนวนเขตพื้นที่ฯ เป็นเป้าหมายในระยาว ต้องยอมรับว่า การขยายเขตพื้นที่ฯ ในปัจจุบันยังมีข้อจำกัด เพราะยังมีปัญหาที่เขตพื้นที่ฯ ถูกกล่าวถึงหรือร้องเรียนกันมา  อาจเป็นเพราะการ บริหารในรูปของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาที่มีอำนาจมากและกรรมการหลายส่วนมาจากเลือกตั้งเป็นส่วนใหญ่  ส่วนนี้ก่อให้เกิดปัญหามีการรีดเลือดจากครูในหลายรูปแบบ

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า  ตนพร้อมที่จะให้ปรับเพิ่มแต่ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าจะสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ฯ ได้มากขึ้น เดิมอำนาจทั้งหมดอยู่ส่วนกลาง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งโยกย้ายหรือเลื่อนลำดับจะมีความล่าช้า ไม่เป็นธรรม จึงได้กระจายอำนาจลงไปในเขตพื้นที่ฯ 225 เขต เพื่อความรวดเร็ว แต่พอกระจายอำนาจไปแล้วก็มีปัญหา ตนจึงได้มอบให้ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ไปคิดระบบให้มีการตรวจสอบการใช้อำนาจของกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา เพราะตนอยากให้เกิดระบบคุณธรรมในการบริหารจัดการระบบการศึกษา  หากแก้เรื่องนี้ได้จะทำให้คุณภาพการเรียนการสอนดีขึ้นมหาศาล  อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าระบบกรรมการในเขตพื้นที่ฯ เป็นปัญหาใหญ่ของระบบการศึกษาไทย จำเป็นต้องหาวิธีที่ดีในการสรรหาผู้ที่จะเข้ามาเป็นกรรมการ รวมทั้งต้องมีระบบการตรวจสอบที่ดีด้วย.

 

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 2 พฤษภาคม 255

โพสต์เมื่อ 2 พ.ค. 2555 อ่าน 11787 | 7 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2705]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5597]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2422]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)