สอบคัด ผอ.สถานศึกษาไม่อิงเกณฑ์ ก.พ.-จัดสอบส่วนกลาง ขึ้นบัญชีแยกเขตฯ



ก.ค.ศ.จัดข้อสอบกลาง ภาค ก ปรนัย-ขึ้นบัญชีเขตพื้นที่ฯ ย้ำเพื่อความโปร่งใส

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.55 นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้า กรณีที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มีนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานได้มีมติให้ปรับหลักเกณฑ์ วิธีการสรรหา และแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษาในตำแหน่ง ผอ.สถานศึกษา ใหม่ โดยให้ยกเลิกการสอบ ภาค ข ที่จะประเมินวิสัยทัศน์ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ ให้เหลือเพียงการสอบปรนัย ภาค ก และให้เลื่อนปฏิทินการรับสมัครสอบขึ้นบัญชี ระหว่างวันที่ 31 ม.ค. ถึง 6 ก.พ.55 ออกไปก่อน เพื่อให้มีการปรับหลักเกณฑ์ใหม่ให้แล้วเสร็จว่า

จากการหารือในที่ประชุม ก.ค.ศ.เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ยังมีความไม่ชัดเจนในเรื่องหลักเกณฑ์ว่าตกลงจะให้ข้อสอบภาค ก เป็นปรนัยทั้งหมด 100% หรือไม่ แต่เรื่องนี้เป็นหลักการแนวคิดและเป็นเรื่องที่สำนักงาน ก.ค.ศ.ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุม ต้องไปดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์ดังกล่าวออกมา โดยจะต้องไปเทียบเคียงกับระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องกันและเป็นไปตามเจตนารมณ์ และนโยบายของนายสุชาติ เป็นหลัก ทั้งนี้ การจัดสอบนั้นค่อนข้างชัดเจนว่า ส่วนกลางจะเป็นผู้จัดสอบ ดูแลข้อสอบ และจัดสอบให้กับเขตพื้นที่การศึกษาแทน เพราะจะมีความโปร่งใสมากที่สุด เนื่องจากขณะนี้ยังมีข้อร้องเรียนต่างๆ เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ฯ ดังนั้นแสดงให้เห็นว่าเขตพื้นที่ฯ ยังไม่มีความพร้อม ฉะนั้นจึงต้องรวมศูนย์ไว้ที่ส่วนกลางก่อน แต่เมื่อไรที่มั่นใจว่าเขตพื้นที่ฯ มีความโปร่งใส ก็จะได้กระจายการสอบไปให้ตามเดิม

"การจัดสอบโดยส่วนกลางนั้น เมื่อสอบเสร็จก็ให้ไปขึ้นบัญชีในแต่ละเขตพื้นที่ฯ ตามที่ผู้สมัครได้เลือกไว้ว่า จะขอสอบขึ้นบัญชีในเขตพื้นที่ฯ ใด ส่วนที่หลักเกณฑ์เดิมกำหนดให้แบ่งการคัดเลือกเป็น กลุ่มคัดเลือก และกลุ่มสอบคัดเลือกนั้น ก็ยังไม่ได้ข้อยุติว่าหลักเกณฑ์ใหม่จะเป็นอย่างไร แต่ก็มีการอภิปรายในที่ประชุมว่าการออกข้อสอบปรนัย จะช่วยคัดคนที่มีประสบการณ์ให้เข้ามาเป็นผู้บริหารสถานศึกษาได้โดยการออกข้อสอบวัดความรู้ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ในการบริหาร ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นโจทย์ของหน่วยที่ทำหน้าที่ในการทำข้อสอบต่อไป"

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวและว่า ส่วนกรณีที่เกรงว่าอาจจะมีคนฟ้องร้องนั้น ทาง ก.ค.ศ. ก็พยายามดำเนินการเรื่องนี้ให้นุ่มนวลที่สุด แต่ตราบใดที่ยังไม่มีการสมัคร ก็ยังไม่มีใครได้สิทธิ เสียสิทธิ แต่ก็อาจจะเสียเวลาในเรื่องการเตรียมตัวเดินทางมาสมัครเท่านั้น

ด้านนายสุบรรณ ไชยศิริโชติ ผู้เชี่ยวชาญ ก.ค.ศ.กล่าวว่า รมว.ศึกษาธิการ ต้องการให้มีการสอบปรนัยอย่างเดียว ซึ่งเนื้อหาข้อสอบจะต้องเป็นเนื้อหาในเรื่องการบริหาร และเพื่อความโปร่งใสไม่ต้องใช้ดุลพินิจของกรรมการ ซึ่งตามกฎหมาย ก.ค.ศ.สามารถกำหนดหลักสูตรเองได้ ไม่ต้องอิงเกณฑ์ ก.พ.

 

ที่มา สยามรัฐ

โพสต์เมื่อ 1 ก.พ. 2555 อ่าน 26973 | 15 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2705]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5597]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2422]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)