ข่าวกรมบัญชีกลาง : ก.คลังชี้แจงชี้แจงการปรับเงินค่าตอบแทนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ



ข่าวกรมบัญชีกลาง ฉบับที่ 8/2555 วันที่ 25 มกราคม 2555

“กระทรวงการคลังชี้แจงการปรับเงินค่าตอบแทนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ”

กระทรวงการคลังแถลงข่าว การปรับเงินค่าตอบแทนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้มีผลครอบคลุมทุกวุฒิการศึกษา ทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก รวมถึงที่มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรีด้วย เพื่อให้มีผลกระทบน้อยที่สุด

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่มีนโยบายให้ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีมีรายได้เดือนละไม่น้อยกว่า 15,000 บาท นั้น กระทรวงการคลังได้ดำเนินการปรับเงินค่าตอบแทนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว (พ.ช.ค.) เพื่อสมทบกับเงินเดือนหรือค่าจ้างให้ได้รับตามนโยบาย ไม่น้อยกว่า 15,000 บาท ต่อเดือน สำหรับวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป และ ไม่น้อยกว่า 9,000 บาท ต่อเดือน สำหรับผู้มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี กระทรวงการคลังได้ดำเนินการแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพของข้าราชการและลูกจ้างประจำส่วนราชการ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เรียบร้อยแล้ว และทางกรมบัญชีกลางได้ซักซ้อมวิธีปฏิบัติให้กับส่วนราชการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ สามารถเบิกเงินที่ปรับได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2555 เป็นต้นไป

ปัจจุบันมีส่วนราชการขอเบิกเงินเดือนของเดือนมกราคม 2555 โดยรวม พ.ช.ค. ที่ปรับใหม่เข้ามาแล้ว เช่น กรมชลประทาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นต้น สำหรับหน่วยงานที่ยังไม่ได้ขอเบิก อัตราใหม่เข้ามาก็จะเบิกเข้ามาในลักษณะตกเบิกย้อนหลังได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2555 เช่นเดียวกัน ซึ่งการปรับเงิน พชค. นี้ ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการและทหารกองประจำการจะได้รับอย่างแน่นอน

“ทั้งนี้ กระทรวงการคลังขอยืนยันว่า ได้มีการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับการปรับรายได้บุคลากรภาครัฐและประชาชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญลำดับต้น และยังรวมไปถึงมาตรการด้านอื่น ๆ ด้วย ที่ภาครัฐจะต้องพิจารณาเพื่อพัฒนาประเทศชาติและประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมีความสุข” นายวิรุฬ กล่าว



ตารางเปรียบเทียบอัตราเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญตามวุฒิที่จะปรับใหม่

ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

 

ที่มา http://www.cgd.go.th/wps/wcm/connect/CGD+Internet/CGD+Internet/News/CGDNews/CGDNews_Current2/0082

โพสต์เมื่อ 25 ม.ค. 2555 อ่าน 92949 | 14 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5614]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)