ก.ค.ศ.ลงพื้นที่สแกนครูดีเด่นระดับชาติ



ไม่หมู! ขอวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ-เชี่ยวชาญ ก.ค.ศ.ไม่ให้เลื่อนอัติโนมัติ ขอดูผลการสอนมีคุณภาพมากน้อย ส่วนเงินเดือน 15,000 บาทยังรอเกณฑ์จาก ก.พ.

เมื่อวันที่ 11ต.ค.54 นางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่าหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ให้หน่วยงานดำเนินการคัดเลือกส่งรายชื่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด เข้าประเมินและวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้มีผลงานดีเด่น ที่ประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์มีวิทยฐานะ หรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ (ชกพ.) และวิทยฐานะเชี่ยวชาญ (ชช.) ได้มีหน่วยงานต่างๆ เสนอคำขอเข้ามาแล้ว ประมาณ 400 กว่าคน ซึ่งขณะนี้ ก.ค.ศ.ได้อนุมัติให้ข้าราชการครูคนหนึ่ง ที่จะเกษียณอายุราชการ ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินรับวิทยฐานะชำนาญพิเศษแล้ว ส่วนข้าราชการครูฯ ที่เสนอรายชื่อมานั้นจะต้องพิจารณา ว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่เพื่อนำเสนอรายชื่อให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.เห็นชอบรายชื่อ จากนั้นจะต้องลงไปประเมินผลงานในระดับพื้นที่ด้วยว่า ควรจะได้รับอนุมัติให้เลื่อน หรือมีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษหรือเชียวชาญหรือไม่


ทั้งนี้ การประเมินวิทยฐานะดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ได้รับรางวัลระดับชาติ ตามที่ ก.ค.ศ.รับรองเมื่อได้รับเสนอเชื่อมาแล้วจะได้เลื่อนวิทยฐานะโดยอัตโนมัติ สำหรับจำนวนรายชื่อข้าราชการครูฯ ที่มีผลงานดีเด่น ที่หน่วยงานต่างๆ เสนอมานั้นถือว่าเป็นจำนวนที่มาก

"การลงไปประเมินในพื้นที่ จะดูว่าผลงานระดับชาติ ที่ผู้เข้ารับการประเมินได้รับมา มีผลต่อการจัดการเรียนการสอนมากน้อยแค่ไหน"

เลขาธิการก.ค.ศ.กล่าวและว่า สำหรับการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการครูฯ 15,000 บาท ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ปรับเงินเดือน15,000 บาท ในระดับปริญญาตรีนั้น ขณะนี้กำลังรอรายละเอียดและหลักเกณฑ์ จากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.กำลังรับฟังความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.(...) ที่จะเสนอแก้ไข ซึ่งได้เสนอปรับแก้หลายมาตรา อาทิ มาตรา20 ให้สำนักงาน ก.ค.ศ.มีฐานะเป็นกรม และเป็นนิติบุคคล โดยมี เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เรียกโดยย่อ "เลขาธิการ ก.ค.ศ." เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการและบริหารงานราชการของสำนักงาน ก.ค.ศ.ขึ้นตรงต่อ รมว.ศึกษาธิการ มาตรา 38 ตําแหน่งข้าราชการครูฯ ในส่วนของ ตําแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษาได้เพิ่มตำแหน่ง ผู้อำนวยการ/รองผู้อำนวยการสำนักบริหารงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงานกศน.) จังหวัด/กทม., รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัด

 

ที่มา สยามรัฐ

โพสต์เมื่อ 12 ต.ค. 2554 อ่าน 15824 | 7 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2727]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5679]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)