"วรวัจน์" พลิกลิ้นไม่ได้สั่งระงับกู้



นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มครูไม่พอใจเรื่องที่รมว.ศธ.จะไปสั่งระงับโครงการเงิน กู้ต่างๆ ของ ศธ.เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินครูและเตรียมล่ารายชื่อเพื่อยื่นถอดถอนออกจากการ เป็น รมว.ศธ.ว่า ตนมีแนวคิดจะแก้ปัญหาหนี้สินครูเพราะก่อนหน้านี้ได้รับรายงานจากสำนักงานคณะ กรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) ว่ามีครูกว่า 6 แสนคนทั่วประเทศมีหนี้สินรวมกันกว่า 7 แสนล้านบาท จึงรู้สึกตกใจกับเรื่องนี้และคิดว่าหากปล่อยให้ครูกู้เงินโครงการต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ต่อไปเรื่อยๆ จะมีผลกระทบต่ออนาคตของครูได้ ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้สำนักงาน สกสค.ไปสำรวจถึงความต้องการแก้ปัญหาหนี้สินครูของครูในจังหวัดต่างๆทั่ว ประเทศเพื่อนำผลสำรวจดังกล่าวมาวางแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินครู

รม ว.ศธ. กล่าวต่อว่า เมื่อได้ผลสำรวจข้างต้นของ สกสค.มาแล้ว ตนจะขอให้ สกสค.ช่วยแยกครูออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มแรกเป็นครูที่ต้องการเข้าร่วมโครงการแก้ปัญหาหนี้สินครู ซึ่งการช่วยเหลือครูกลุ่มแรกนี้ จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาวางแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินครู ทั้งนี้ แนวทางเบื้องต้นที่ตนคิดเอาไว้คือ การไม่ให้ครูกลุ่มนี้กู้เงินจากโครงการเงินต่างๆ ของ ศธ.อีก และจะนำหนี้สินของครูแต่ละคนมารวมไว้เป็นก้อนเดียว หลังจากนั้นก็หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อให้ครูนำหนี้สินทั้งหมดมาไว้ กับแหล่งเงินกู้นี้แล้วผ่อนชำระด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ

"กลุ่ม ที่สองเป็นครูที่ไม่ต้องการเข้าร่วมโครงการแก้ปัญหาหนี้สินครู จะยังคงสามารถกู้เงินโครงการต่างๆ ของ ศธ.ต่อไปตามปกติเพราะเป็นสิทธิ์ของครูแต่ละคนจะเข้าร่วมโครงการแก้ปัญหา หนี้สินครูหรือไม่ก็ได้ ไม่มีการบังคับ แต่ขอให้แจ้งต่อ ศธ.ให้ชัดเจนว่าไม่ต้องการเข้าร่วมโครงการ ซึ่งครูกลุ่มนี้จะต้องดูแลรับผิดชอบหนี้สินเอง ศธ.จะไม่เข้าไปแก้ปัญหาหนี้สินให้แก่ครูกลุ่มนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ยังเป็นแค่แนวคิดเบื้องต้นของผม อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลรายละเอียดเพื่อจัดทำโครงการ และผมขอยืนยันว่ายังไม่ได้ไปสั่งการให้สกสค.และหน่วยงานต่างๆของศธ.ระงับ โครงการปล่อยเงินกู้ให้แก่ครู และผมไม่มีสิทธิ์เข้าไปแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการ สกสค.และคณะกรรมการที่ดูแลโครงการปล่อยเงินกู้ให้แก่ครูของหน่วยงานต่างๆ ใน ศธ.ด้วย" นายวรวัจน์ กล่าว

รมว.ศธ. กล่าวต่ออีกว่า ส่วนกรณีที่กลุ่มครูไม่พอใจเรื่องที่ตนจะไปสั่งระงับโครงการเงินกู้ต่างๆ ของ ศธ.เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินครู และเตรียมล่ารายชื่อเพื่อยื่นถอดถอนออกจากการเป็น รมว.ศธ.นั้น การยื่นถอดถอนจะต้องมีเหตุมีผล แต่ขณะนี้ตนยังไม่ได้ทำอะไรผิด จึงขอถามว่าครูกลุ่มนี้มีเหตุผลอะไรที่จะมายื่นถอดถอน อยากให้เข้าใจถึงเจตนาของตนที่มุ่งช่วยเหลือครูโดยการวางระบบแก้ปัญหา หนี้สินครู และหากครูคนใดไม่ประสงค์เข้าร่วมโครงการ ก็ไม่ได้บังคับ แต่เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะเข้าร่วมโครงการหรือไม่ก็ได้ ส่วนที่ กลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาขอเข้าพบเพราะเกรงแนวคิดแก้ปัญหา หนี้สินครูของตนจะไปกระทบฐานคะแนนเสียงกลุ่มครูในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้




ที่มา - คมชัดลึก


โพสต์เมื่อ 4 ก.ย. 2554 อ่าน 16650 | 15 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5644]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2428]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)